Bỏ qua đến nội dung chính

Hà Nội: mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt, phục vụ người dân hiệu quả

Thứ sáu, 03/10/2025 12:30

TP Hà Nội ghi nhận nhiều kết quả tích cực về tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, chuyển đổi số và phục vụ người dân. Điều này tạo nền tảng cho sự vận hành ổn định, thông suốt trong thời gian tới…

Theo báo cáo của Thành uỷ Hà Nội, từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường sau sắp xếp đơn vị hành chính. Ngay trong tháng đầu tiên, công tác tổ chức bộ máy và cán bộ đã được triển khai khẩn trương, bài bản. Thành ủy Hà Nội đã chỉ định hơn 2.799 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã, 1.297 đồng chí tham gia Ban Thường vụ, cùng toàn bộ các chức danh chủ chốt như Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND.

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phúc Thọ nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là 1 trong 3 Đại hội điểm cấp trên cơ sở của TP được tổ chức sau ngày 1/7/2025. Ảnh: Thanh Hải

Các xã, phường cũng thành lập đầy đủ các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, Trung tâm Chính trị khu vực, tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã, phường để thông qua hơn 600 nghị quyết về tổ chức bộ máy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách địa phương.

Đáng chú ý, 100% đảng ủy xã, phường đã thành lập đầy đủ đảng bộ các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, trong đó 23 xã, phường thí điểm thành lập Đảng bộ doanh nghiệp với quy mô lớn. Hệ thống chính trị tại cơ sở được kiện toàn đồng bộ, giúp duy trì ổn định tổ chức, không để gián đoạn công việc.

Trong tháng đầu triển khai mô hình mới, công tác tiếp nhận và xử lý TTHC tại cấp xã ghi nhận bước tiến rõ rệt. Cấp xã được phân cấp giải quyết 418 TTHC (tăng 306 thủ tục so với trước). Tổng số hồ sơ tiếp nhận từ ngày 01 - 30/7/2025 đạt gần 237.000 hồ sơ, trong đó có hơn 42.000 hồ sơ trực tuyến. Số lượng hồ sơ tại cấp xã ghi nhận trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đứng thứ 2 toàn quốc. Trong đó, tổng số hồ sơ 158.742 (tiếp nhận trực tiếp 124.899 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 33.843 hồ sơ) và đã trả kết quả 102.234 hồ sơ.

Cùng với đó, 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến được thiết lập nhờ hợp tác với các đơn vị như VNPost, Viettel, FPT, VNPT, BIDV... giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công tại các điểm giao dịch thường nhật. Đặc biệt, ngày 30/7/2025, UBND TP ban hành văn bản số 4329/UBND-NC triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn TO Hà Nội. Trong đó, miễn phí cho người dân một số tiện ích như wifi tốc độ cao, sao chụp tài liệu, bìa hồ sơ, tư vấn pháp lý... khi thực hiện TTHC tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công.

Hệ thống họp trực tuyến 24/7 kết nối đến 126 điểm cầu cấp xã đã hoạt động ổn định, đảm bảo điều hành xuyên suốt giữa TP và cơ sở. Việc quản lý văn bản, ký số, lưu trữ hồ sơ được số hóa đồng bộ, tạo thuận lợi trong xử lý công việc. Đến cuối tháng 7, đã có hơn 370.000 văn bản được xử lý qua hệ thống, trong đó hơn 176.000 văn bản được xử lý toàn trình có ký số.

Chuyển đổi số cũng được mở rộng sang khối Đảng với 109.070 đảng viên đăng ký sử dụng hệ thống đóng đảng phí điện tử và 52.248 lượt giao dịch đóng đảng phí đã được ghi nhận. Các trang tin điện tử của 126 xã, phường đều đã hoạt động ổn định, cập nhật thường xuyên thông tin điều hành tại địa phương.

Thành phố đã ban hành các quyết định điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phân cấp ngân sách phù hợp với mô hình mới. Mỗi xã, phường được giao 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2025. Kế hoạch tăng trưởng 8,3% tiếp tục được duy trì với quyết tâm cao. Các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, văn hóa, an sinh xã hội được triển khai đồng bộ. Công tác chăm lo người có công nhân dịp 27/7 được tổ chức chu đáo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc.

Đáng chú ý, Hà Nội tiên phong thí điểm TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Từ 1/7, phường Tây Hồ và Phú Thượng triển khai thí điểm cấp xã; từ 15/8 triển khai cấp Thành phố nhóm thủ tục văn hóa – xã hội tại 12 chi nhánh. Các tiện ích hỗ trợ người dân như tổng đài 1022 nhánh 7,8; hệ thống phản ánh iHanoi; bản đồ đại lý dịch vụ công trực tuyến tích hợp... được vận hành ổn định, góp phần tăng cường tính minh bạch, gần dân, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống; tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện bộ máy và nhân sự; thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát bộ máy vận hành…



Trung tâm Truyền thông KH&CN
icon Xem theo ngày

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top