An Giang: Nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước trên cơ sở chuyển đổi số

<p style="text-align: justify;">Với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu về năng lực cạnh tranh, phát triển trong kỷ nguyên số, tỉnh An Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả trong điều hành, quản lý, thực thi công vụ, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.</p>

Xây dựng nền hành chính hiện đại

Công nghệ thông tin là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi số, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước tạo nền tảng vững chắc để phát triển chính quyền số. Sau sáp nhập, An Giang thống nhất sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung triển khai trên địa bàn, các hệ thống đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục, không bị gián đoạn. Đến nay, 100% cơ quan Nhà nước của An Giang có mạng cục bộ (LAN), được kết nối mạng internet, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang Võ Minh Trung, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước là một trong những bước tiến quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương. Những kết quả đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước góp phần chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, nâng cao sự hài lòng của Nhân dân.

Theo đó, hạ tầng mạng nội bộ tại Uỷ ban nhân dân (UBND) các xã, phường, đặc khu được nâng cấp, mở rộng, đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tỉnh hoàn thành việc tạo lập tài khoản thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của 17 sở, ban, ngành và 102 đơn vị UBND các xã, phường, đặc khu, với hơn 20.000 tài khoản. Việc sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc giữa cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước phát huy hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn thông tin.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được cài đặt, cấu hình điều chỉnh hệ thống theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Toàn tỉnh có 20.426 tài khoản của cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành; đơn vị sự nghiệp trực thuộc; 102 đơn vị UBND các xã, phường, đặc khu được cập nhật vào hệ thống. Tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành đạt 100%. Tỉnh đã sử dụng tài khoản trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để thực hiện nhiệm vụ báo cáo. UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Văn phòng UBND tỉnh cấu hình, điều chỉnh phần mềm Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để đưa vào vận hành, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Tổng số tài khoản trên hệ thống thông tin báo cáo khoảng 4.000.

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối từ Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy đến 102 điểm cầu UBND cấp xã, Đảng ủy cấp xã. Tỉnh hoàn thành cài đặt, cấu hình điều chỉnh hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, triển khai kết nối, tích hợp đảm bảo Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Hiện có 7.917 tài khoản của cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh và 102 đơn vị UBND các xã, phường, đặc khu được cập nhật vào hệ thống.

An Giang: Nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước trên cơ sở chuyển đổi số- Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo động lực phát triển kinh tế.

Trên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia, tỉnh có 2.126 thủ tục hành chính, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh là 1.814 thủ tục, cấp xã 416 thủ tục; tích hợp 89,8% dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình của tỉnh (1.912 dịch vụ) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7 đến 28/7, tỉnh tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính 54.332 hồ sơ; 40.884 hồ sơ nộp trực tuyến. Triển khai chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ, tỉnh cấp chữ ký số cho 708 tổ chức trên địa bàn tỉnh đạt 100%; số lượng công chức, viên chức cơ quan Nhà nước được cấp chữ ký số chuyên dùng công vụ 17.675 người, đạt trên 96%.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc, các thủ tục hành chính làm tăng hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến thống nhất từ tỉnh đến xã, đạt hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Số hóa đến từng cá nhân

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet và sự ra đời của công nghệ kết nối, quá trình số hóa trong dân đang tiến triển vượt bậc. Bà Nguyễn Thị Thêm (69 tuổi), ngụ ấp 6A, xã Vĩnh Hòa Hưng nói: "Có lần tôi đi đám cưới xa nhà, khi thấy không khỏe nên ghé phòng khám đa khoa tư nhân khám bệnh. May mắn là trước đó tôi được cháu cài đặt trên điện thoại app VNeID tích hợp bảo hiểm y tế nên khi đó tôi mở điện thoại làm thủ tục khám bệnh nhanh, mà bác sĩ chẩn đoán bệnh cũng biết được thông tin sức khỏe và cả việc dị ứng thuốc của tôi".

Chị Trần Thị Diễm Mi, ngụ khóm Đông Thịnh 9, phường Tịnh Biên nói: "Ngày trước do công việc tôi thường xuyên về nhà muộn nên cũng ít biết được việc ở xóm, ở địa bàn sinh sống. Từ công nghệ số mà ngày nay thông qua các nhóm tại đơn vị công tác, tổ tự quản mà các chủ trương, chính sách mới được triển khai, chúng tôi nắm bắt kịp thời. Ngoài nhóm công việc, tôi thấy việc tham gia nhóm tổ tự quản không chỉ là câu chuyện về công nghệ hay tiện ích mà đó là câu chuyện về một cộng đồng xã hội số, về chất lượng cuộc sống đang được nâng lên từng ngày".

"Công nghệ đã góp phần làm nên điều kỳ diệu khi mà cả gia đình lớn của chúng tôi có thể kết nối cùng nhau trò chuyện mỗi tối khi sống xa nhau thông qua việc gọi nhóm trên WhatsApp hay Zalo. Con tôi học đại học ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng việc đóng học phí, con chỉ cần gửi mã QR, tôi quét là thanh toán, rất tiện lợi", ông Võ Quốc Thắng, ngụ khu phố Nam Cao, phường Rạch Giá chia sẻ.

An Giang: Nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước trên cơ sở chuyển đổi số- Ảnh 2.

Người nông dân chủ động cài đặt nhiều ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh.

Theo ông Thắng, mới đây ông đưa ba mình đi khám mắt tại TP. Hồ Chí Minh, cũng nhờ số hóa ông quét mã QR đặt lịch khám, có mặt trước giờ hẹn 15 phút. Đội ngũ nhân viên y tế tạo điều kiện để người bệnh ở xa được thực hiện khám bệnh, làm phẫu thuật, điều trị, nhận thuốc chỉ trong một buổi làm ông rất hài lòng.

Anh Danh Ngọc Tú, ngụ ấp Minh Hưng, xã Châu Thành cho biết: "Trước đây, trong trao đổi công việc cần có mặt hoặc điện thoại nhưng chỉ được người gọi và người nghe, giờ đây các cuộc lấy ý kiến trao đổi thông thường như đặt đồng phục hay bình xét… đơn vị chúng tôi thực hiện thông qua bình chọn trên nhóm Zalo hoặc họp trực tuyến qua Zoom rất tiện cho nhiều người".

Giờ đây, chuyển đổi số tại các địa phương trong tỉnh không còn là khái niệm xa vời mà đã đi vào đời sống hàng ngày của người dân từ thành thị đến nông thôn.