Cấm quảng cáo thuốc lá để bảo vệ trẻ em
WHO kêu gọi các nước cấm mọi hình thức quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá để giúp giảm số lượng người sử dụng thuốc lá. Sử dụng thuốc lá gây tử vong gần 6 triệu người mỗi năm.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Cấm quảng cáo thuốc lá mang lại hiệu quả
Cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ thuốc lá, với các nước, đối với một số quốc gia đã thực hiện lệnh cấm đã cho thấy trung bình giảm 7% trong tiêu thụ thuốc lá.
Nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 thanh thiếu niên hút thuốc do ảnh hưởng của các chương trình quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá. Trên thế giới, 78% trẻ thanh thiếu niên từ độ tuổi 13-15 bị ảnh hưởng thường xuyên bởi quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá.
Tiến sĩ Margaret Chan , Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết sử dụng thuốc lá đứng đầu danh sách các mối đe dọa toàn cầu cho sức khỏe nhưng là hoàn toàn có thể phòng ngừa. Chính phủ các nước phải đặt ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn ảnh hưởng của ngành công nghiệp thuốc lá đến thanh thiếu niên và phụ nữ.
Tiến sĩ Douglas Bettcher, Giám đốc Cơ quan Phòng chống những bệnh không truyền nhiễm của WHO cho biết hầu hết người sử dụng thuốc lá bắt đầu phụ thuộc vào thuốc lá trước khi 20 tuổi. Cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá một trong những biện pháp tốt nhất để bảo vệ trẻ vị thành viên khỏi việc hút thuốc cũng như giảm sự tiêu thụ thuốc lá của người dân.
Đồng thời, Tiến sĩ Douglas Bettcher cảnh báo ngay cả khi lệnh cấm được đưa ra, ngành công nghiệp thuốc lá không ngừng tìm kiếm những chiến thuật mới để nhắm mục tiêu hướng đến những người hút thuốc tiềm năng bao gồm:
- Tặng quà kèm theo những sản phẩm bán chạy như quần áo, đặc biết nhắm tới mục tiêu là giới trẻT
- Tiếp thị "tàng hình" như tham gia lăng xê để ảnh hưởng đến người dân ở địa điểm như quán cà phê và câu lạc bộ đêm;
- Sử dụng các phương tiện truyền thông mới và trực tuyến, chẳng hạn như các ứng dụng điện thoại thông minh và các cuộc thảo luận trực tuyến do các nhân viên công ty thuốc lá giả làm người tiêu dùng ủng hộ hút thuốc;
- Sử dụng các sản phẩm thuốc lá và các nhãn hiệu trên phim ảnh và truyền hình, bao gồm các chương trình truyền hình thực tế…
- Các hoạt động trách nhiệm xã hội như việc đóng góp cho tổ chức từ thiện.