Đà Nẵng - Hình mẫu tiên phong trong chuyển đổi số dịch vụ hành chính công
<p style="text-align: justify;">Với những bước đi bài bản, quyết liệt và sáng tạo, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương dẫn đầu cả nước trong triển khai Nghị quyết và Đề án chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong dịch vụ hành chính công.</p>
Bứt phá trên ba trụ cột chuyển đổi số
Trong khuôn khổ chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 diễn ra tại TP Hà Nội mới đây, thành phố Đà Nẵng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh là "Thành phố tiêu biểu về chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2024".
Theo đó, trong giai đoạn 2020 - 2025, TP Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, 4 năm liền (2021 - 2024), Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, ở cả ba trụ cột Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.
Đây cũng là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết chuyên đề và Đề án chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030, tạo cơ sở pháp lý và chiến lược cho quá trình số hóa toàn diện.
Thành phố xác định cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số - hướng đến mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh hơn, thuận tiện hơn và minh bạch hơn.
Chia sẻ về kinh nghiệm của các đô thị trong chuyển đổi số dịch vụ hành chính công tại hội thảo chuyên đề "Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam" trong Khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2025 ngày 5/11, ông Đinh Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, Thành phố xác định rõ nguyên tắc hoạt động bao gồm: Chính quyền phải đi tiên phong, người dân và doanh nghiệp là trung tâm và DVC phải đạt chất lượng cao.

Trung tâm giám sát, điều hành thông minh IOC TP Đà Nẵng.
Không chỉ dừng lại ở thủ tục hành chính tại các sở, ngành hay UBND cấp xã, Đà Nẵng còn mở rộng chuyển đổi số tới các đơn vị sự nghiệp công lập, đưa dịch vụ sự nghiệp công lên môi trường số - tất cả được xây dựng trên nền tảng dữ liệu số dùng chung, giúp người dân và tổ chức được phục vụ "một lần khai, dùng nhiều lần".
Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, việc chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công tại Đà Nẵng đã đạt được những thành tích xuất sắc. Năm 2024, thành phố có tỷ lệ dịch vụ trực tuyến toàn trình cao nhất cả nước, đạt 95%. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thành phố Đà Nẵng mới cung cấp 2.118 dịch vụ trực tuyến, đạt 95% tổng thủ tục hành chính.
Triển khai nhiều giải pháp đột phá đưa dịch vụ công đến gần người dân
Để đạt được những kết quả nổi bật nêu trên, theo ông Đinh Thế Vinh, Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá.
Một là xây dựng kế hoạch chuyển đổi số chi tiết hàng năm, theo đó 12/25 chỉ tiêu về phát triển chính quyền số năm 2025 tập trung trực tiếp vào DVC trực tuyến với các mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
Hai là nêu cao vai trò của thủ trưởng cơ quan. Người đứng đầu cơ quan chịu trách nhiệm chỉ đạo, rà soát, triển khai; giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cơ quan.
Ba là chính sách khuyến khích sử dụng: Giảm 50% thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến, miễn phí dịch vụ và hỗ trợ chi phí chuyển phát. Gần 10% thủ tục được giải quyết trong ngày.
Bốn là kế thừa dữ liệu số đã có. Hệ thống Kho dữ liệu số của thành phố cho phép sử dụng dữ liệu đã có để thay thế giấy tờ, giúp người dân tránh nộp lặp lại.
Năm là đa dạng kênh nộp hồ sơ. Mô hình "Đại lý DVC" bưu điện, Tổ công nghệ số cộng đồng, cùng hoạt động "Ngày hội gần dân" cuối tuần hỗ trợ trực tiếp người dân tại khu dân cư.
Sáu là giám sát và điều hành 24/7: Trung tâm điều hành thông minh (IOC) giám sát toàn bộ tiến trình xử lý hồ sơ, cảnh báo sớm hồ sơ trễ hạn và tiếp nhận phản ánh trong vòng 4 giờ. Tổ kỹ thuật trực 24/24 hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ số.
Yếu tố thành công
Hướng phát triển tương lai của Đà Nẵng là triển khai hành chính công chủ động - từ bị động sang chủ động, từ thủ công sang tự động hóa. Cụ thể là chủ động cung cấp dịch vụ theo sự kiện cuộc sống, không chờ người dân yêu cầu; chuyển đổi mô hình giải quyết thủ tục hành chính từ "một cửa" vật lý sang "một cửa" số liên thông, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Đồng thời ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để dự báo nhu cầu, bố trí nguồn lực tối ưu; chủ động thông báo gia hạn giấy tờ, hỗ trợ kịp thời cho người dân thông qua tin nhắn SMS, email, ứng dụng DanangSmartCity.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, yếu tố quyết định thành công của Đà Nẵng chính là sự cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo thành phố, thể hiện ở việc ra quyết định chính sách rõ ràng, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị và thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện.
Bên cạnh đó là nền tảng công nghệ hiện đại. Hệ thống EMC, kho dữ liệu số, nền tảng DVC, ứng dụng di động DanangSmartCity, Trung tâm IOC giám sát toàn thành phố.
Ngoài ra, sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp chính là nền tảng cho thành công của mô hình này. Thành phố đã có chính sách động viên người dân - giảm thời gian xử lý, miễn phí dịch vụ, hỗ trợ sử dụng trực tiếp. Nhờ đó, 30% hồ sơ được chuyển phát tận nhà qua bưu điện, gần 10% được giải quyết trong ngày, thể hiện hiệu quả thiết thực của chính quyền số.
Hướng tới 100% thủ tục trực tuyến toàn trình
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết thành phố vẫn đang trong giai đoạn đạt kết quả bước đầu và cần triển khai triệt để hơn nữa với các giải pháp mới, đặc biệt là áp dụng hiệu quả công nghệ số trong bối cảnh hiện nay.
Trong giai đoạn tới, mục tiêu của Đà Nẵng là: Hướng đến 100% thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình, giảm tối đa hồ sơ giấy; nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thông qua dịch vụ chủ động, hiệu quả và thân thiện; đẩy mạnh hợp tác với các bộ, ngành và địa phương khác để chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc./.