Hà Nội đạt 99% hồ sơ trực tuyến và 33,6 triệu lượt liên thông dữ liệu trong năm 2025

<p style="text-align: justify;">Hà Nội đang đạt được bước tiến mạnh mẽ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số toàn diện, thể hiện qua việc vận hành 2.146 thủ tục hành chính (TTHC) hoàn toàn trên môi trường số, gồm 1.086 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình và 1.060 DVCTT một phần. </p>

Hà Nội đạt 99% hồ sơ trực tuyến và 33,6 triệu lượt liên thông dữ liệu trong năm 2025 - Ảnh 1.

Hà Nội đạt 99% hồ sơ trực tuyến và 33,6 triệu lượt liên thông dữ liệu trong năm 2025.

Từ ngày 1/7 đến 12/11/2025, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 1.243.294 hồ sơ, 100% được đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng nhanh và bền vững: từ 23,45% trong tháng 7 lên 68,92% tháng 8; 96,21% tháng 9; 98,78% tháng 10 và đạt 99% vào ngày 12/11/2025. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 85,89%, tỷ lệ trả kết quả điện tử đạt 87,72%, thanh toán trực tuyến đạt 99,73%.

Tính đến ngày 30/10/2025, Thành phố cũng đã thực hiện 357 thủ tục hành chính được ủy quyền, trong đó 342 thủ tục được UBND Thành phố ủy quyền cho các sở, ngành; 1 thủ tục được Chủ tịch UBND Thành phố ủy quyền xuống xã/phường; và 14 thủ tục được các sở, ngành ủy quyền cho đơn vị cấp dưới. Việc ủy quyền giúp rút ngắn thời gian giải quyết, tăng tính linh hoạt và giảm tình trạng “nghẽn” hồ sơ ở cấp thành phố.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ quy trình giải quyết thủ tục. 31 thủ tục lĩnh vực đất đai đã được đơn giản hóa theo Quyết định 1234/QĐ-TTPVHCC ngày 29/8/2025, giảm toàn bộ hồ sơ giấy và cắt 6 lượt đi lại của người dân. Thủ tục quản lý lao động nước ngoài được tái cấu trúc theo Quyết định 1463/QĐ-TTPVHCC ngày 17/10/2025, cho phép trả kết quả điện tử có QR xác thực pháp lý. Trung tâm Phục vụ hành chính công đang tiếp tục đơn giản hóa 50 thủ tục, tái cấu trúc 70 thủ tục và xây dựng 10 quy trình liên thông, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Toàn Thành phố đã rà soát 734 thủ tục, trong đó 286 thủ tục thuộc thẩm quyền địa phương được đề xuất cắt giảm và tinh gọn.

Trong lĩnh vực thủ tục hành chính của Đảng, Hà Nội đi đầu toàn quốc khi từ 19/5 đến 31/10/2025 đã có 460.000 đảng viên đăng ký tài khoản; thực hiện 708.417 giao dịch nộp đảng phí trực tuyến; 13.691 giao dịch xác minh hai chiều và 2.201 giao dịch chuyển sinh hoạt đảng. Thành phố cũng hình thành 15 nhóm hỗ trợ trực tuyến chuyên biệt dành cho các cấp ủy đảng, tạo môi trường tương tác nhanh, giảm thủ tục và nâng cao chất lượng quản lý đảng viên.

Hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống chính trị và chính quyền hai cấp được triển khai đồng bộ với việc tăng cường họp không giấy, gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình, ứng dụng hệ thống điều hành tác nghiệp, hội nghị trực tuyến và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan. Mặt trận Tổ quốc Thành phố đẩy mạnh mô hình “Mặt trận số”, đặt mục tiêu đến năm 2030 có 95% cán bộ sử dụng trợ lý ảo và 90% trở thành “cán bộ Mặt trận số”. Ứng dụng “Mặt trận số Thủ đô” trên nền tảng iHanoi bước đầu mang lại hiệu quả trong tiếp nhận phản ánh, lấy ý kiến góp ý, quản lý đoàn viên, hội viên và truyền thông chính sách.

Dữ liệu và liên thông dữ liệu là hạ tầng trọng yếu của chính quyền số. Khối Đảng đang di trú CSDL đảng viên 3.0 và Sổ tay đảng viên điện tử lên kho dữ liệu tập trung; liên thông dữ liệu phục vụ các TTHC và chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp. Các sở, ngành đang xây dựng 62 cơ sở dữ liệu, gồm 50 CSDL chuyên ngành và 12 CSDL phục vụ quản lý nội bộ. Về dữ liệu mở, 77,78% đơn vị đã mở dữ liệu theo danh mục, đạt 65,5% tổng số dữ liệu đăng ký.

Nền tảng LGSP của Thành phố “xương sống liên thông dữ liệu” ghi nhận 33,6 triệu lượt kết nối trong năm 2025, tăng 1,3 lần so với 2024; tỷ lệ giao dịch thành công đạt 97,8%, khẳng định năng lực chia sẻ dữ liệu ổn định và hiệu quả trên toàn hệ thống của Hà Nội.

Những kết quả nêu trên cho thấy Hà Nội đang tiến những bước vững chắc trong chuyển đổi số, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, từng bước chuyển sang mô hình chính quyền số hiện đại. Việc đạt 99% hồ sơ trực tuyến, 33,6 triệu lượt liên thông dữ liệu và tốc độ số hóa tăng cao không chỉ minh chứng cho quyết tâm của Thành phố mà còn tạo nền tảng để phục vụ người dân, doanh nghiệp minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Với cách làm chủ động, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và tinh thần đổi mới mạnh mẽ, Hà Nội đang xây dựng được hệ sinh thái số ngày càng hoàn thiện, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, và là điểm tựa quan trọng cho phát triển kinh tế số,xã hội số trong những năm tới./.