Hải Phòng đặt mục tiêu có 1.500 sản phẩm OCOP

<p> Sau sáp nhập, TP Hải Phòng trở thành 'siêu đô thị' với không gian phát triển nông nghiệp mới và mục tiêu phát triển OCOP, xây dựng nông thôn mới cũng lớn hơn. </p>

Sức bật mới, thế mạnh “đông – tây” kết hợp

Việc sáp nhập địa giới hành chính đã hình thành nên TP Hải Phòng mới với diện mạo của một “siêu đô thị”, có sức mạnh cộng hưởng chưa từng có của thế mạnh phía đông và phía tây kết hợp. Sự kiện lịch sử này không chỉ mở ra không gian phát triển nông nghiệp TP Cảng mà còn đặt mục tiêu lớn cho việc nâng tầm các sản phẩm OCOP, đưa nông sản địa phương thành những thương hiệu mạnh vươn tầm quốc tế.

Theo đó, toàn bộ thành phố Hải Phòng mới có tới 855 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng sao. Trong đó, phía đông Hải Phòng đóng góp 380 sản phẩm, gồm 124 sản phẩm 4 sao và 256 sản phẩm 3 sao còn phía tây Hải Phòng góp thêm 475 sản phẩm OCOP, với 8 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, 132 sản phẩm 4 sao và 256 sản phẩm 3 sao.

Ông Đào Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Gia, chủ thể của sản phẩm bánh đậu xanh Rồng Vàng Hoàng Gia đạt OCOP 5 sao quốc gia, đánh giá, đây là “cơ hội hiếm có” và “chương mới đầy hứa hẹn”, mở ra tiềm năng lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Là người trong cuộc, có nhiều năm kinh doanh, ông Chuyện đánh giá chương trình OCOP không chỉ là một cái tên, một thước đo mà còn là “một cuộc cách mạng” trong sản xuất, buộc doanh nghiệp phải “nhìn lại từ gốc rễ, từ những điều nhỏ nhất” để đạt đến “độ hoàn hảo” cho sản phẩm của mình làm ra.

Minh chứng cho lời mình nói, ông Đào Quang Chuyện kể, để được chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty Hoàng Gia đã vận dụng kinh nghiệm, uy tín của mấy chục năm kinh doanh, đặt “chất lượng vượt trội” làm kim chỉ nam, tuyển chọn kỹ lưỡng hạt đậu xanh, và đột phá “loại bỏ mỡ lợn để thay thế bằng dầu thực vật tự nhiên thượng hạng” để mang lại vị thanh mát và mở rộng tệp khách hàng. Quy trình sản xuất cũng được “hoàn thiện lại” từng khâu để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Một điểm nhấn đặc biệt nữa là “mẫu mã thiết kế bao bì” với “hộp tre Việt Nam”, mà ông Chuyện tự hào gọi là “một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ”, không chỉ thân thiện môi trường mà còn kể câu chuyện về đất nước, con người Việt Nam”.

Tương tự, tại phía đông Hải Phòng, ông Trần Văn Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Âu Việt, chủ thể của sản phẩm “Gạo rươi hữu cơ Kiến Quốc” đạt OCOP 4 sao, chia sẻ cho biết: “Động lực khởi nghiệp của ông xuất phát từ mong muốn làm điều thật ý nghĩa cho hạt gạo quê hương khi thấy gạo Việt Nam xuất khẩu thường không có thương hiệu”.

Ông Trung khẳng định hạt gạo không chỉ là thực phẩm mà còn “mang đầy cảm xúc về văn hóa – con người Việt Nam”. Công ty Hải Âu Việt đã tiên phong áp dụng các giống lúa chất lượng cao như ST24, ST25 vào mô hình lúa rươi để cải thiện chất lượng gạo.

Do đó, sau hợp nhất, ngoài việc có thêm dư địa để sản xuất lúa rươi tại khu vực Tứ Kỳ, các chủ thể OCOP phía đông Hải Phòng cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc, học hỏi với các chủ thể OCOP phía tây Hải Phòng để cùng nhau hợp tác nâng tầm sản phẩm, phát triển, mở rộng thị trường.

Tầm nhìn lớn, thách thức mới

Mặc dù có những thành công ấn tượng, ngành nông nghiệp của TP Hải Phòng mới vẫn đối mặt với thách thức về sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, đầu tư doanh nghiệp vào nông nghiệp còn khiêm tốn. Điều này, ông Bùi Văn Thăng tại Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thẳng thắn chỉ ra: “Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún còn chiếm tỷ lệ cao, kinh tế hộ vẫn chiếm ưu thế, hợp tác xã hiệu quả thấp, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn khiêm tốn. Hạ tầng giao thông nội đồng và thủy lợi ở nhiều nơi xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, vốn đầu tư công cho nông nghiệp còn thấp”.

Để khắc phục những bất cập này, TP Hải Phòng mới đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho giai đoạn 2026-2030, thể hiện quyết tâm xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt từ 2-3%/năm. Đặc biệt, giá trị sản phẩm trên 1 đơn vị diện tích đất nông nghiệp phấn đấu đạt 230 triệu đồng/ha vào năm 2030.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nói chung, Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2030 có từ 80% số xã trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao và 50% số xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Việc xây dựng NTM sẽ gắn với đô thị hóa, bảo tồn các giá trị truyền thống, giữ vững bản sắc văn hóa, đồng thời cải thiện điều kiện sống, đảm bảo môi trường an toàn và đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Riêng với chương trình OCOP, tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 cũng đã được TP Hải Phòng đã đưa ra lộ trình rõ ràng, sẽ là một trọng tâm với mục tiêu có trên 1.500 sản phẩm mới được công nhận, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Với nội lực hiện có, đây là mục tiêu chiến lược hoàn toàn khả thi, nhằm xây dựng “thương hiệu mạnh, đảm bảo tăng trưởng xanh và bền vững”.

Để sản phẩm OCOP vươn xa, về cơ bản các sản phẩm sẽ được quảng bá rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Các chủ thể OCOP kỳ vọng rằng việc quảng bá trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp họ tiếp cận được tệp khách hàng lớn hơn và đa dạng hơn./.

Nguồn: Theo Nông nghiệp và Môi trường