Kết nối để nâng tầm thương hiệu Arabica Sơn La
<p style="text-align: justify;">Sơn La hiện là vùng trồng Arabica lớn nhất cả nước, đang khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế. Hơn 7 năm qua, Hội Cà phê Sơn La đã trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp – nông dân, góp phần hình thành chuỗi giá trị bền vững và xây dựng thương hiệu “Cà phê Sơn La” ngày càng vững mạnh.</p>
Củng cố mối liên kết, tạo giá trị gia tăng cho người trồng cà phê
Thành lập từ tháng 8/2017, Hội Cà phê Sơn La là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động phi lợi nhuận, đại diện cho các hộ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở chế biến trên địa bàn. Trên tinh thần đoàn kết và hợp tác, Hội đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ tài sản trí tuệ và phát triển bền vững thương hiệu “Cà phê Sơn La”.
Sơn La hiện có hơn 24.300 ha cà phê, sản lượng niên vụ 2025–2026 ước đạt trên 37.700 tấn. Từ năm 2017, sản phẩm cà phê Sơn La được cấp chỉ dẫn địa lý đối với cà phê nhân sống, hạt rang và cà phê bột – dấu mốc quan trọng khẳng định uy tín và lợi thế cạnh tranh của hạt cà phê Tây Bắc.
Phát huy vai trò kết nối, Hội Cà phê Sơn La triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng người trồng cà phê và doanh nghiệp: tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng, xúc tiến đầu tư – thương mại, tham gia các kỳ họp Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam; hướng dẫn thu hái, chế biến đúng kỹ thuật; đối thoại chính sách và phản ánh kiến nghị của hội viên tới các cơ quan chức năng. Trong năm 2025, Hội tiếp tục mở rộng mạng lưới hội viên, kết nạp thêm các đơn vị nghiên cứu và hợp tác xã sản xuất cà phê đặc sản; đồng thời đưa thương hiệu “Cà phê Sơn La” tham gia nhiều lễ hội lớn như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Lễ hội Cà phê Việt – Trung.

Với những đóng góp thiết thực, Hội được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao Bằng khen, nhiều hội viên được UBND tỉnh và VCCI biểu dương.
Giữ vững uy tín thương hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Theo ông Vương Văn Hải – Chủ tịch Hội Cà phê Sơn La, chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” là tài sản trí tuệ quan trọng của tỉnh. Việc được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý giúp sản phẩm tăng giá trị, mở rộng thị trường và đảm bảo quyền lợi cho người trồng cà phê. Hội đang phối hợp với các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ việc sử dụng chỉ dẫn địa lý, đảm bảo tuân thủ đúng vùng nguyên liệu, quy trình kỹ thuật và chất lượng sản phẩm.
Đến nay, 8 doanh nghiệp và hợp tác xã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, trong đó có Công ty CP Xuất nhập khẩu Minh Tiến – Chi nhánh Sơn La, Công ty CP Phúc Sinh Sơn La, Công ty Cà phê Sơn La, HTX Cà phê Bích Thao, HTX Ara-Tay Coffee, Công ty CP Cà phê Detech, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế và Công ty CP Chế biến Cà phê Sơn La. Đây đều là những đơn vị tiên phong áp dụng mô hình canh tác bền vững, chế biến sâu và đạt các tiêu chuẩn quốc tế như 4C, Fair Trade, Rainforest Alliance.
Công ty CP Phúc Sinh Sơn La – một trong những doanh nghiệp chủ lực – đã đưa ra thị trường những sản phẩm Arabica chất lượng cao như Blue Sơn La và trà Cascara Blu Sơn La, được thị trường EU và Mỹ đánh giá cao. Theo Tổng Giám đốc Vũ Việt Thắng, sự đồng hành của Hội giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi liên kết bền vững, nâng giá trị sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi khi tiếp cận các thị trường khó tính.
Tại xã Mường Chanh, HTX Ara-Tay Coffee với 14 thành viên và hơn 100 hộ vệ tinh đang phát triển chuỗi sản phẩm gồm cà phê nhân xanh Natural, Honey, cà phê bột và hạt rang xay. Mỗi năm, HTX xuất bán khoảng 10 tấn cà phê nhân, đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng. Theo Giám đốc Cầm Thị Mòn, việc được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý là điều kiện quan trọng để sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Giai đoạn 2025–2030, Hội Cà phê Sơn La đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hội viên, thúc đẩy tái canh bằng giống mới năng suất cao, mở rộng sản xuất cà phê đặc sản và chế biến sâu với các sản phẩm như cà phê hòa tan, cà phê lon, trà vỏ cà phê… nhằm tăng giá trị và thu nhập cho nông dân.
Hội cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết “4 nhà”, tăng cường quảng bá hình ảnh “Cà phê Sơn La – hương vị Tây Bắc”, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, mã số vùng trồng và tín chỉ carbon. Các lớp tập huấn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm sẽ được duy trì thường xuyên để hỗ trợ nông dân thích ứng xu hướng nông nghiệp xanh, chất lượng cao.
Với vai trò kết nối và định hướng, Hội Cà phê Sơn La đã và đang góp phần nâng tầm giá trị Arabica Sơn La – hạt cà phê mang đậm bản sắc Tây Bắc – tạo nền tảng để sản phẩm vươn xa trên thị trường quốc tế, trở thành biểu tượng của nông nghiệp bền vững và kinh tế xanh của địa phương.