Lấy ý kiến quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

<p style="text-align: justify;">Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước chi quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). </p>

Đây là văn bản hướng dẫn quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2025 và các Nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ, trong đó có Nghị định số 265, 267 và 268/2025/NĐ-CP ban hành ngày 14/10/2025.

Lấy ý kiến quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo- Ảnh 1.

Việc ban hành Thông tư sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo sử dụng ngân sách nhà nước đúng mục đích. Ảnh minh họa.

Dự thảo Thông tư được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật KH,CN&ĐMST và các văn bản pháp luật có liên quan, với mục tiêu tạo hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ trong việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi quản lý hoạt động KH,CN&ĐMST. 

Việc ban hành Thông tư sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo sử dụng ngân sách nhà nước đúng mục đích, tiết kiệm, công khai, minh bạch và phù hợp với thực tiễn hoạt động KH,CN&ĐMST tại các Bộ, ngành và địa phương.

Theo dự thảo, Thông tư áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có sử dụng ngân sách nhà nước cho hoạt động KH,CN&ĐMST. Các định mức xây dựng dự toán được quy định trong Thông tư là định mức chi tối đa, làm cơ sở để các bộ, ngành, cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh quy định mức chi cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối ngân sách của mình, nhưng không được vượt quá định mức quy định tại Thông tư. Các định mức chi khác không được quy định cụ thể trong Thông tư sẽ thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

8 nội dung chi cho quản lý hoạt động KH,CN&ĐMST

Theo dự thảo, các nội dung chi cho công tác quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bao gồm:

1- Chi cho công tác tìm kiếm nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát, đánh giá, đo lường kết quả, hiệu quả, tác động hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chi cho tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng năm và đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 03-05 năm, bao gồm cả chi phí thuê chuyên gia hoặc tổ chức độc lập tư vấn, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tham vấn, lấy ý kiến, khảo sát trong nước.

2- Chi hoạt động quản lý của cơ quan có thẩm quyền đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thuê chuyên gia tư vấn độc lập, dịch vụ thuê ngoài phục vụ đánh giá, thẩm định, giám định công nghệ; phân tích, đánh giá, kiểm định chất lượng dây chuyền công nghệ, sản phẩm, máy móc, thiết bị.

3- Chi thẩm định Chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia; thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia đặc biệt, nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đặc biệt.

4- Chi tổ chức hội đồng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hội đồng đánh giá, thẩm định, giám định công nghệ; hội đồng xét duyệt, tổ thẩm định kinh phí, chuyên gia độc lập, tổ chuyên gia tư vấn; chuyên gia phản biện; chuyên gia hoặc hội đồng đánh giá khả năng ứng dụng kết quả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thuê tổ chức có chức năng đánh giá, xét duyệt, giám sát; thù lao của thành viên ban chủ nhiệm chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

5- Chi thông báo kế hoạch tài trợ, đặt hàng, tuyển chọn trên các phương tiện truyền thông.

6- Chi tổ chức đánh giá kết quả, hiệu quả, tác động sau nghiệm thu đối với chương trình, nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

7- Chi công tác kiểm tra, đánh giá trong quá trình thực hiện và khi kết thúc nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; kiểm tra, đánh giá sau khi giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

8- Chi tổ chức xây dựng, tổ chức đánh giá kết quả, hiệu quả và tác động của chính sách, chiến lược, kế hoạch tổng thể về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo 05 năm, kế hoạch về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo 05 năm của Bộ, ngành, địa phương bao gồm cả chi phí thuê chuyên gia hoặc tổ chức độc lập tư vấn, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tham vấn, lấy ý kiến, khảo sát trong nước.

Lập dự toán thuê chuyên gia, tổ chức tư vấn độc lập

Thông tư cũng quy định rõ việc lập dự toán thuê chuyên gia và tổ chức tư vấn độc lập để thực hiện các hoạt động đánh giá, thẩm định, tư vấn, phản biện trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST. 

Việc xác định mức chi được căn cứ theo Thông tư số 004/2025/TT-BNV ngày 7/5/2025 của Bộ Nội vụ quy định mức lương của chuyên gia tư vấn trong nước làm cơ sở xác định giá gói thầu, cùng với các chi phí hợp lý khác theo chế độ, định mức hiện hành. 

Đối với các hội đồng KH,CN&ĐMST, dự thảo quy định cụ thể khung định mức chi tiền thù lao cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên hội đồng, thư ký và đại biểu tham dự, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với tính chất và khối lượng công việc.

Lấy ý kiến quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo- Ảnh 2.

Thông tư cũng quy định rõ việc lập dự toán thuê chuyên gia và tổ chức tư vấn độc lập để thực hiện các hoạt động đánh giá, thẩm định nhiệm vụ. Ảnh minh họa.

Về lập, phân bổ và quyết toán kinh phí, Thông tư nêu rõ hằng năm, căn cứ kế hoạch hoạt động quản lý KH,CN&ĐMST và định mức chi quy định, các bộ, ngành, địa phương lập dự toán kinh phí chi hoạt động quản lý KH,CN&ĐMST, tổng hợp vào dự toán chi sự nghiệp KH,CN,ĐMST và chuyển đổi số của đơn vị. 

Việc phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí phải tuân thủ đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản pháp luật liên quan. Các đơn vị được giao kinh phí có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng định mức, đảm bảo hiệu quả và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Việc chuyển nguồn kinh phí chi quản lý KH,CN&ĐMST được thực hiện theo quy định hiện hành.

Dự thảo Thông tư cũng khuyến khích các đơn vị huy động các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để chi cho công tác quản lý hoạt động KH,CN&ĐMST, góp phần thúc đẩy đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao tính chủ động và phát huy hiệu quả đầu tư xã hội KH,CN&ĐMST. Các khoản chi từ nguồn vốn này được thực hiện theo định mức chi hiện hành đối với từng loại nguồn vốn, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật.

Sau khi hoàn thiện và ban hành, Thông tư sẽ trở thành căn cứ pháp lý quan trọng giúp chuẩn hóa cơ chế tài chính, định mức chi, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành hoạt động KH,CN&ĐMST trong cả nước. Bộ KH&CN đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia và tổ chức liên quan trước khi hoàn thiện dự thảo để trình ký ban hành.