Quảng Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong cải cách hành chính và phát triển nông thôn

<p style="text-align: justify;">Thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền cũng như đời sống kinh tế – xã hội.</p>

Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, rút ngắn từ 30% đến 50% thời gian xử lý so với quy định. 

Đáng chú ý, việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ tạo thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ công, mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, hỗ trợ người dân nông thôn, miền núi nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

img

Người dân đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Tính đến nay, Quảng Ninh đã công bố công khai 2.069 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong số này, 53,9% thủ tục được cắt giảm từ 30–50% thời gian giải quyết; 626/1.128 thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh được rút ngắn 35% thời gian xử lý.

Quảng Ninh bảo đảm 100% thủ tục hành chính được rà soát, tái cấu trúc quy trình và thực hiện phân cấp, ủy quyền theo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết". Đồng thời, giảm tối đa yêu cầu cung cấp giấy tờ trùng lặp thông qua việc tái sử dụng các cơ sở dữ liệu quốc gia gắn với kết quả được ký số điện tử. Nhờ đó, 100% hồ sơ được công khai trạng thái xử lý theo thời gian thực; người dân có thể theo dõi tiến độ qua mã định danh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào đạt 98,8%; số hóa kết quả đạt 96,1%; tỷ lệ khai thác và tái sử dụng dữ liệu đạt 86%. Kho dữ liệu dùng chung ghi nhận gần 1,6 triệu lượt truy vấn. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn luôn đạt trên 99,5%, thời gian thực hiện mỗi giao dịch hành chính giảm còn trung bình 13,3 phút; mức độ hài lòng của người dân đạt trên 99%.

Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp được vận hành với đầy đủ nhân lực và hạ tầng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh giải quyết thủ tục không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân được triển khai, như giảm 50% một số khoản phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến; thí điểm trợ lý ảo iSee cung cấp thông tin 24/7; xây dựng 18 video hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến; cấp bổ sung chữ ký số cho 100% cán bộ; cung cấp miễn phí 65.661 chữ ký số công cộng; triển khai mobile money giúp thanh toán thuận tiện.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, tỉnh ghi nhận các kết quả nổi bật: 100% người dân sử dụng VNeID để đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia; trung bình 98,4% hồ sơ được xử lý trực tuyến; 100% phí, lệ phí được thu theo hình thức không dùng tiền mặt; 1.889 thủ tục hành chính (đạt 91,3%) được tiếp nhận và giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính vận hành liên thông dọc từ tỉnh đến xã và liên thông ngang giữa các xã, giúp người dân có thể thực hiện giao dịch tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong phạm vi tỉnh, bảo đảm tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển.

Trọng tâm của mô hình "chính quyền không giấy tờ, không địa giới, không khoảng cách" là chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng "chuẩn hóa dữ liệu từ gốc". Tỉnh đang tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin của mình theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, tạo nên nền tảng liên thông đồng bộ giữa Trung ương – tỉnh – cơ sở, kết nối chặt chẽ với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cơ sở dữ liệu lớn (dân cư, đất đai, doanh nghiệp…).

img

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ nhân dân làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Móng Cái 2.

Việc đẩy mạnh số hóa hồ sơ, chuyển đổi toàn bộ biểu mẫu giấy sang biểu mẫu điện tử, tích hợp tự động thông tin qua VNeID giúp người dân giảm thao tác và tăng tính chính xác. Khi khai thác Big Data và AI, hệ thống trở thành "trợ lý thông minh" hỗ trợ tự động hóa tác vụ, phát hiện điểm nghẽn, đề xuất cắt giảm thủ tục, dự báo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp theo từng thời điểm, đồng thời cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ, tránh quá tải và nâng cao chất lượng phục vụ. Những nỗ lực chuyển đổi số không chỉ cải thiện chất lượng quản trị công, mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thông tin, thị trường và dịch vụ cho người dân vùng khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho mục tiêu giảm nghèo đa chiều và phát triển nông thôn bền vững của tỉnh.