Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho game online: Cần sự cân nhắc thấu đáo!
Những ngày gần đây, làng game Việt bất ngờ trước thông tin Bộ Tài chính đề xuất bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mức thuế suất áp dụng là 10%, tương đương trên 650 tỉ đồng/năm. Đó là một nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng việc áp thuế TTĐB càng khiến cho ngành game rơi vào “hỗn loạn”. Bởi ngoài game chính thức, thị trường có đến 70% game lậu đến từ nhà phát hành nước ngoài, mà lâu nay Nhà nước đã không đủ sức quản lý và thu thuế.

(Ảnh minh họa: Internet)
Trong phiên thảo luận về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Thuế tiêu thụ đặc biệt sáng 25/9 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, có ý kiến trong Thường trực Ủy ban đề nghị nghiên cứu, bổ sung mặt hàng kinh doanh game online, nhất là game bạo lực, game gây nghiện cho đối tượng trẻ vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ông Hiển đưa ra 2 căn cứ cho đề xuất này, đó là việc game bạo lực hiện nay đang tràn lan, tỷ lệ nghiện game ở giới trẻ ngày càng tăng, có tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Đồng thời, game online đang là mặt hàng cho doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với nhiều loại hình kinh doanh khác.
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết có khoảng 58 doanh nghiệp cung cấp game online trên thị trường Việt Nam, với tổng vốn điều lệ khoảng 1.156 tỷ đồng. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp này đạt tới 7.983 tỷ đồng, tuy nhiên hầu hết doanh nghiệp đều chỉ là nhà phát hành game chứ rất hiếm doanh nghiệp tự sản xuất game online. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung game online, trừ game giáo dục, học tập, vào diện chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế suất áp dụng là 10% để bước đầu doanh nghiệp có sự sắp xếp, chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Có thể nói, việc quản lý game online cũng như cấp phép cho các sản phẩm game hiện nay trên thị trường vẫn chưa thực sự đi vào nề nếp: Game lậu hoành hành, nhiều game phát hành xuyên biên giới và không chịu sự quản lý của thuế…
Do đó, các cơ quan quản lý cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu loại thuế tiêu thụ đặc biệt này với các doanh nghiệp Việt Nam, chứ chưa nói tới các công ty nước ngoài. Ở khía cạnh tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp, áp thuế TTĐB cho game online lại đang mang nhiều lo lắng hơn là kỳ vọng. Ông Ngô Văn Luyến, Ceo Divmod khẳng định, ở Việt Nam, doanh nghiệp phát hành nhiều hơn doanh nghiệp sản xuất cho nên quy định từ Bộ Tài chính nếu được áp dụng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến các doanh nghiệp ngành game. Những doanh nghiệp này mua game để phát hành, nên khi game bị đánh thêm thuế, họ cũng áp giá đối với các doanh nghiệp sản xuất game trong nước. Duy chỉ có các nhà sản xuất game nước ngoài là hưởng lợi vì họ chẳng ảnh hưởng gì. Kế đó, chắc chắn những nhà phát hành game lậu càng hưởng lợi hơn vì họ chẳng quan tâm đến các khoản thuế nào cả. Tiềm năng thu lời từ ngành công nghiệp game nói riêng và phần mềm nói chung là rất lớn.
Tuy nhiên, trong khi các quốc gia trên thế giới đều đang “nuôi dưỡng” ngành này bằng nhiều ưu đãi, thì kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt xuất hiện ở Việt Nam cũng cần một sự cân nhắc thấu đáo hơn để đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp non trẻ nước nhà. BAN HÀNH THÔNG TƯ QUẢN LÝ GAME ONLINE TRONG THÁNG 10:Ông Nguyễn Hà Yên- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT)- cho biết, hiện bản cuối của Thông tư quản lý game online đang được đơn vị này tổng hợp, giải trình với các bên liên quan. Dự kiến, dự thảo sẽ được trình lãnh đạo Bộ TT&TT ký, ban hành trong tháng 10. Trước đó, Nghị định 72 đã quy định rất rõ về những thể loại game có đủ điều kiện để lưu hành trên thị trường, do đó, Thông tư phải đưa ra được các quy định, điều kiện để doanh nghiệp có thể xin cấp phép. “Nếu chúng ta làm chậm thì doanh nghiệp buộc phải vi phạm quy định. Muốn sớm giải quyết tình trạng này thì không có cách nào khác là phải ra được Thông tư”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Nguồn: Nhà báo&Công luận