Số hóa truyền hình: Cuộc chiến giành thị phần của các nhà cung cấp truyền hình trả tiền

Lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ đang rút ngắn lại từng ngày. Mục tiêu đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đều phải hoàn toàn chuyển từ truyền hình analog sang truyền hình kỹ thuật số đang được triển khai mạnh mẽ. Đây cũng là cuộc đua tranh của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền để hút khách.

img

Trung tâm Giám sát vận hành mạng từ xa hiện đại của Truyền hình An Viên (NCC)

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của cả nước đã chuyển hoàn toàn sang dùng truyền hình kỹ thuật số từ đầu tháng 11/2015. Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ là 4 tỉnh, thành phố lớn tiếp theo bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự (analog) sang truyền hình số từ 1/3/2016 bằng việc tắt một số kênh truyền hình tương tự mặt đất. Bắt đầu từ 1/6/2016 sẽ ngừng phủ sóng hoàn toàn truyền hình tương tự ở 4 thành phố này.

Danh sách những kênh sẽ bị cắt từ 1/3/2016 bao gồm: VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại Hồ Chí Minh; VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ. Với những hộ gia đình chưa có đầu thu kỹ thuật số thì sẽ không xem được các kênh bị cắt này. Giải pháp đưa ra là cần có đầu thu kỹ thuật số để giải mã tín hiệu số của các kênh đã tắt sóng analog từ 1/3/2016.

Trên thị trường hiện có các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình số đang cạnh tranh mạnh mẽ là Truyền hình An Viên (AVG), VTC, K+… Mỗi đơn vị có hướng đi riêng để thu hút khách hàng. Trong khi K+ tập trung vào việc mua được bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn, VTC liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại thì AVG tập trung vào giá cước và công nghệ truyền hình cùng số kênh phong phú ở các gói cước. Hiện AVG có 2 gói cước trên hạ tầng số mặt đất là gói A (22.000 đồng/tháng) và gói B (50.000 đồng/tháng). Đây là những mức cước được coi là thấp nhất trên thị trường hiện nay. Số kênh tương ứng với gói A và gói B là 67 kênh và 104 kênh, với đầy đủ các kênh truyền hình được khán giả yêu thích hiện nay.

Ngoài việc tập trung vào giá cước rẻ, số kênh phong phú, AVG còn có hướng đi riêng là tập trung vào phát triển công nghệ và độ bền của sản phẩm. Anh Đinh Mạnh Hiệp (đại lý phân phối đầu thu Truyền hình An Viên ở Hà Nội) cho biết: “So với đầu thu của một số đơn vị khác thì đầu thu An Viên có độ bền khá cao, ít có đầu thu bị lỗi hoặc đầu thu mau hỏng. Nhà tôi cũng đang sử dụng 1 đầu thu An Viên hơn 4 năm nay nhưng chưa hỏng hóc lần nào”. Đi kèm với đầu thu số mặt đất là ăng ten số mặt đất nhỏ gọn trong, có thể để trong lòng bàn tay, dễ lắp đặt và bắt sóng tốt. Điểm đáng lưu ý đây là sản phẩm công nghệ của riêng AVG.

Đại diện AVG cho biết: “Trên thị trường hiện có một số đơn vị lấy mẫu ăng ten của AVG để sản xuất nhưng về công năng, hiệu năng sử dụng thì không thể bằng sản phẩm của AVG do chúng tôi có những bí mật về công nghệ khó có thể bị phá vỡ”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, một ưu điểm nữa của đầu thu AVG là sử dụng công nghệ mạng đơn tần. Hiện nay, đa số các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình số đều đang sử dụng mạng đa tần. Sắp tới khi chuyển hoàn toàn sang truyền hình số thì nhiều đầu thu sử dụng mạng đa tần đều bị ảnh hưởng hoặc không sử dụng được. Đây cũng là ưu điểm về công nghệ của AVG.

Có thể nói, mỗi đơn vị có hướng đi riêng để chiếm lĩnh được thị trường, thu hút khách hàng. Nhờ ưu thế về công nghệ, giá cước rẻ, AVG có thể sẽ chiếm lợi thế về cuộc đua tranh trên thị trường truyền hình trả tiền, nhất là trong bối cảnh lộ trình số hóa truyền hình đang đến rất gần.