Tổng công ty bưu điện việt nam Kiện toàn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost) đã tập trung triển khai nhiều nội dung liên quan đến việc kiện toàn tổ chức theo mô hình mới; hoàn tất các thủ tục thành lập, đưa ba đơn vị mới đi vào hoạt động để bảo đảm tính liên tục trong công tác tổ chức và khai thác vận chuyển trên mạng lưới; tăng cường sự chỉ đạo điều hành tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

img

Công ty Phát hành Báo chí T.Ư vận chuyển báo Xuân Ất Mùi đến bạn đọc.
 

Mô hình mới Cùng với việc hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy nhân sự và các cơ chế chính sách về tiền lương, VnPost đã rà soát, hướng dẫn quy trình và hoàn thiện thẩm định hồ sơ bổ nhiệm lại cán bộ do Tổng công ty quản lý, tổ chức rà soát toàn bộ lực lượng lao động thuê khoán, lao động tại điểm bưu điện - văn hóa xã để chuẩn bị triển khai phương án tổ chức cho lực lượng lao động tham gia Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế tự nguyện.

Nhằm tiếp tục cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ, VnPost đã triển khai nhiều chương trình đào tạo với các khóa học rộng rãi trên toàn mạng lưới; đối tượng đào tạo đa dạng từ đội ngũ quản lý bưu điện tỉnh, bưu điện huyện tới đội ngũ bưu tá, lái xe đường trục bắc - nam, giao dịch viên, nhân viên điểm bưu điện - văn hóa xã. Các chương trình đào tạo tập trung vào nhiều nội dung như hỗ trợ công tác tổ chức, triển khai kinh doanh theo địa bàn, theo từng dịch vụ, đào tạo bồi dưỡng và nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng phục vụ khách hàng,... Bên cạnh đó, Tổng công ty đã tổ chức các chương trình tập huấn nội bộ về kỹ thuật - nghiệp vụ - chất lượng, triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu tại bưu cục, tập huấn dịch vụ tài chính bưu chính mới. Riêng trong năm 2014, đã có khoảng 2.700 lượt cán bộ, công nhân viên được đào tạo, tập huấn tập trung để củng cố, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tổ chức kinh doanh các dịch vụ.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm tốt công tác an toàn an ninh thông tin bưu chính và đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân, VnPost luôn chú trọng thực hiện việc duy trì ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới. Để rút ngắn thời gian toàn trình, nâng cao hiệu quả thu gom bưu gửi, tạo điều kiện khai thác, chuyển tiếp sản phẩm tại các Trung tâm khai thác vùng và phát triển các dịch vụ bưu chính chuyển phát tại các địa bàn kinh doanh trọng điểm, VnPost đã tổ chức mới ba tuyến đường thư Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội -Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai; thực hiện cải tiến, điều chỉnh hợp lý hóa 17 tuyến đường thư, lượt hành trình khác; tiếp tục rà soát toàn diện hoạt động các đường thư cấp hai, thu gom phát trả tại các bưu điện địa phương theo hướng duy trì sử dụng phương tiện chuyên ngành đối với những đường thư có tải trọng lớn, chuyển đổi sử dụng phương tiện xe xã hội với những đường thư lưu lượng thấp, kém hiệu quả. Hiện nay, VnPost đã có 59 đường thư cấp một chuyên ngành và phụ trợ, tổ chức 115 chuyến thư với tổng số gần 33.600 km xe lăn bánh mỗi ngày; ba đường thư xã hội thực hiện vận chuyển giữa các trung tâm khai thác vùng với các trung tâm khai thác tỉnh; 22 đường thư máy bay, giao nhận với bảy sân bay trong nước; 87 đường thư quốc tế,... Nhờ thực hiện tốt công tác rà soát tổ chức sản xuất tại các bưu điện tỉnh, thành phố, trong đó tập trung vào các nội dung rà soát mạng lưới bưu chính, chất lượng mạng lưới của VnPost đã từng bước chuyển biến tích cực, ước tính mỗi tháng chi phí tổ chức sản xuất toàn Tổng công ty tiết kiệm gần hai tỷ đồng.

Dịch vụ mới Để thúc đẩy, tạo thuận lợi và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong việc triển khai các dịch vụ mới, VnPost đã chính thức tham gia và trở thành thành viên của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam; triển khai dịch vụ thu gom hàng ngoài lãnh thổ chuyển tiếp đi quốc tế, mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ VNQuickPost, dịch vụ chuyển phát giấy đăng ký xe, điều chỉnh và triển khai phương án chuyển phát chứng minh nhân dân 12 số. Đặc biệt, VnPost đã tập trung triển khai phương án phát triển thương mại điện tử, thiết kế các sản phẩm, dịch vụ phục vụ thương mại điện tử; hoàn thiện và giới thiệu tới khách hàng giải pháp toàn diện cho thương mại điện tử, bước đầu đã ký hợp đồng và cung cấp dịch vụ cho một số đối tác lớn sau hội nghị.

Tổng Giám đốc VnPost Phạm Anh Tuấn cho biết: "Trong năm 2014, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Dịch vụ thu hộ, chi hộ được mở rộng cả về quy mô và đối tác, đã mở rộng phạm vi thu hộ tiền điện tại các tỉnh phía nam, thu phí thị thực Hoa Kỳ, thu hộ Viettel, triển khai dịch vụ thu hộ tiền bán vé tàu điện tử của ngành đường sắt. Bên cạnh việc triển khai các giải pháp thúc đẩy dịch vụ tiết kiệm bưu điện, đã triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng mới trên mạng lưới như tiết kiệm gửi góp linh hoạt, tiết kiệm bậc thang, giao dịch tất toán tài khoản tại Phòng giao dịch bưu điện khác gốc, dịch vụ cho vay tiêu dùng, dịch vụ cầm cố sổ tiết kiệm, dịch vụ thẻ... VnPost cũng đã phối hợp Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai dự án tư vấn chuyển giao công nghệ với Bưu chính Pháp; xúc tiến triển khai dịch vụ chuyển tiền với Instant cash và Bưu chính Ucrai-na, chính thức triển khai dịch vụ điện hoa, quà tặng trên nền thương mại điện tử".

Cùng với việc củng cố và nâng cao chất lượng dịch vụ thu hộ, chi hộ trong lĩnh vực hành chính công, Tổng công ty đã thực hiện mở rộng địa bàn chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại 61 tỉnh, thành phố. Năm 2014, đã thực hiện chi trả cho hơn 21,8 triệu lượt người hưởng với số tiền chi trả hơn 64.800 tỷ đồng. Tiếp tục mở rộng phạm vi tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công.

Chủ tịch HĐQT VnPost Đỗ Ngọc Bình cho biết: "Để tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu, nâng cao năng lực cũng như hiệu quả kinh doanh, Tổng công ty tập trung mọi nguồn lực, tạo đột phá trong phát triển các loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ bưu chính quốc tế, dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ chi trả lương hưu, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, dịch vụ thu hộ, phát triển thương hiệu Bưu điện Việt Nam trên thị trường bưu chính viễn thông. Bằng những biện pháp này, VnPost đã xây dựng văn hóa bưu điện Việt Nam trong lòng người tiêu dùng, các khách hàng trong và ngoài nước".