Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
<p>Ngày 05/12/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ có văn bản số<a class="link-inline-content" href="https://mic.mediacdn.vn/639352410187198464/2025/12/19/7434cv-1766141712458419052417.pdf" rel="nofollow" target="_blank" title=" 7434/BKHCN-VP" data-rel="nofollow"> 7434/BKHCN-VP</a> về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.</p>
Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 1689/UBNDGS15 của Ban Dân nguyện và Giám sát ngày 28/10/2025 và văn bản số 10822/VPCP-QHĐP của Văn phòng Chính phủ ngày 06/11/2025, nội dung kiến nghị như sau:
Kiến nghị: Đề nghị Chính phủ xem xét tăng tỷ lệ chi ngân sách cho khoa học và công nghệ; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ trọng điểm; xem xét cơ chế cho phép Thanh Hóa xây dựng Khu Công nghiệp cao, Khu công nghiệp tập trung khi đủ điều kiện; có cơ chế ưu đãi thuế, vốn vay, bảo lãnh tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia R&D, đổi mới sáng tạo.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Khoa học và Công nghệ có ý kiến trả lời như sau:
Đối với nội dung kiến nghị đề nghị Chính phủ xem xét tăng tỷ lệ chi ngân sách cho khoa học và công nghệ; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ trọng điểm: Thực hiện chỉ đạo tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2025 của Bộ Chính trị, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (Luật số 93/2025/QH15). Tại khoản 1, Điều 61 của Luật đã quy định "Nhà nước bảo đảm chi cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hằng năm tối thiểu 2% tổng chi ngân sách nhà nước trong nguồn tổng chi tối thiểu 3% ngân sách nhà nước cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển để thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ.". Như vậy tỷ lệ chi ngân sách cho khoa học và công nghệ đã tăng so với các năm trước.
Đồng thời, ngay trong năm 2025, Ngân sách nhà nước đã cấp bổ sung 25.000 tỷ cho lĩnh vực Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Do đó, việc phân bổ và bổ sung nguồn lực nêu trên thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc ưu tiên đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời bảo đảm đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của ngành trong giai đoạn tới.
Đối với nội dung kiến nghị xem xét cơ chế cho phép Thanh Hóa xây dựng Khu Công nghiệp cao, Khu công nghiệp tập trung khi đủ điều kiện:
Đối với khu công nghệ cao: theo quy định của Luật Công nghệ cao 2008 và Nghị định số 10/2024/NĐ-CP ngày 01/02/2025 của Chính phủ quy định về khu công nghệ cao, một trong các điều kiện thành lập khu công nghệ cao là "Phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;". Theo rà soát, hiện nay, khu công nghệ cao Thanh Hóa chưa có trong quy hoạch tỉnh Thanh Hóa theo Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, để có thể xem xét thành lập khu công nghệ cao Thanh Hóa, trước hết khu công nghệ cao Thanh Hóa cần được bổ sung vào quy hoạch, đồng thời địa phương cần đánh giá tổng thể các vấn đề liên quan để bảo đảm điều kiện thành lập khu công nghệ cao theo quy định pháp luật về khu công nghệ cao và các văn bản pháp luật liên quan.
Ngày 01/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2024/NĐ-CP quy định về khu công nghệ cao. Nghị định đã quy định rõ điều kiện, trình tự, hồ sơ và thẩm quyền quyết định thành lập khu công nghệ cao, trong đó quy định cụ thể: (1) Điều kiện thành lập khu công nghệ cao được quy định chi tiết tại Điều 5; (2) Hồ sơ trình thành lập, mở rộng khu công nghệ cao quy định tại Điều 7; (3) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ thành lập, mở rộng khu công nghệ cao quy định tại Điều 8; (4) Hồ sơ trình về việc thành lập, mở rộng khu công nghệ cao và thẩm quyền quyết định thành lập, mở rộng khu công nghệ cao quy định tại Điều 9.
Đối với khu công nghệ số tập trung: Ngày 12/6/2025, Quốc hội đã ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số (71/2025/QH15), điều chỉnh toàn diện hành lang pháp lý về phát triển ngành công nghiệp công nghệ số. Trong đó, đã thay đổi tên gọi "khu công nghệ thông tin tập trung" thành "khu công nghệ số tập trung" cùng với nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách phù hợp theo pháp luật quản lý chuyên ngành (đầu tư, thuế, đất đai, quy hoạch, xây dựng,…) đối với khu công nghệ số tập trung. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 22 và khoản 2 Điều 23 Luật Công nghiệp công nghệ số, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định thành lập, mở rộng khu công nghệ số tập trung và công nhận khu chức năng là khu công nghệ số tập trung.
Đồng thời, hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định về khu công nghệ số tập trung. Theo đó, dự thảo Nghị định sẽ hướng dẫn chi tiết về các nội dung như: tiêu chí; điều kiện; trình tự, thủ tục thành lập, mở rộng khu công nghệ số tập trung, công nhận khu chức năng là khu công nghệ số tập trung; cơ chế, chính sách ưu đãi; quản lý, vận hành, sử dụng và khai thác khu công nghệ số tập trung cùng các nội dung quản lý nhà nước khác có liên quan. Nghị định khu công nghệ số tập trung dự kiến có hiệu lực cùng thời điểm với Luật Công nghiệp công nghệ số từ ngày 01/01/2026.
Trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu kỹ các quy định tại các văn bản nêu trên trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung để bảo đảm tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.
Đối với kiến nghị Có cơ chế ưu đãi thuế, vốn vay, bảo lãnh tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia R&D, đổi mới sáng tạo:
Về cơ chế ưu đãi thuế: Trong thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ động tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và các chính sách hỗ trợ khác nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số1. Trong đó có một số chính sách như: (i) ưu đãi thuế và hỗ trợ lãi suất vay đối với doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; (ii) Hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số (iii) Dự án khởi nghiệp sáng tạo trong công nghiệp công nghệ số là ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư, được hưởng ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đầu tư; thuế; đất đai và pháp luật khác có liên quan"…
Đối với vốn vay, bảo lãnh tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia R&D, đổi mới sáng tạo: Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được văn bản phối hợp trả lời của Ngân hàng Nhà nước số 10589/NHNN-VP (Công văn gửi kèm). Theo đó, việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa cơ bản đã được đáp ứng tốt nhờ hệ thống chính sách, quy định và các mô hình, dịch vụ cấp tín dụng đa dạng mà các tổ chức tín dụng đang triển khai đối với hơn 100 loại hình cho vay phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia R&D, đổi mới sáng tạo.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri./.
Bộ Khoa học và Công nghệ