
VnPost Express cho biết, tổng chi phí dành cho ấn phẩm của doanh nghiệp chuyển phát này trong năm 2013 là 43 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện, từ khoảng cuối năm 2012 đầu năm 2013 cho đến nay, Công ty phối hợp cùng VietnamPost và các Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch sáp nhập 2 dịch vụ chuyển phát nhanh EMS và VExpress được cung cấp trên cùng mạng lưới Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), theo 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 từ 1/12/2012 dừng nhận gửi dịch vụ VEpress tại 18 tỉnh, thành phố; giai đoạn 2 từ 1/4/2013 dừng nhận gửi dịch vụ VExpress tại 30 tỉnh, thành phố; và giai đoạn 3 dừng tiếp việc nhận gửi dịch vụ VExpress ở 3 tỉnh và từ 1/8/2013 dừng tại 2 địa bàn lớn là Hà Nội và TP.HCM. Như vậy, kể từ tháng 8/2013, toàn bộ các Bưu điện tỉnh, thành phố đã ngừng cung cấp dịch vụ VExpresss và chuyển sang tập trung cung cấp dịch vụ EMS cho các khách hàng.
Song song với việc thực hiện lộ trình sáp nhập 2 dịch vụ EMS và VExpresss, Công ty VNPost Express cũng triển khai hàng loạt biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh dịch vụ EMS.
Trong đó, để giảm giá thành dịch vụ, tiết kiệm chi phí, VNPost Express đã thực hiện rà soát, tổ chức lại sản xuất, cải tiến lại toàn bộ quy trình dịch vụ. Đơn cử như, đối với hoạt động vận chuyển hàng không, sau khi Công ty tổ chức lại các mạng đường bay, rà soát cắt giảm số lượng tải thừa, tổng chi phí cho việc vận tải hàng qua đường hàng không của của VNPost Express trong năm 2013 đã tiết kiệm được khoảng 6 - 7 tỷ đồng.
Tương tự, đối với chi phí cho vật tư ấn phẩm, sau khi Công ty cải tiến, cơ cấu lại hệ thống ấn phẩm, đưa vào sử dụng vận đơn điện tử, năm 2013 VNPost Express đã tiết kiệm được khoảng 30 tỷ đồng chi phí dành cho ấn phẩm.
Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, VNPost Express cũng đã cùng Tổng Công ty và các Bưu điện tỉnh, thành phố nghiên cứu bổ sung nhiều loại dịch vụ mới, dịch vụ công thêm để tăng khả năng cạnh tranh của dịch vụ EMS, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, có sự điều chỉnh kịp thời về giá cước và chính sách khách hàng để thích ứng nhanh với thị trường.
Đặc biệt, trong thời gian qua, cùng với việc duy trì, đảm bảo các hệ thống phần mềm ứng dụng hiện có hoạt động an toàn và ổn định, VNPost Express đã triển khai thiết lập hệ thống trung tâm dữ liệu EMS - Data Center đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật nhằm nâng cấp nâng lực xử lý dữ liệu đột biến sau khi hai dịch vụ EMS và VExpress được sáp nhập, giúp tạo nền tảng CNTT chuyên nghiệp.
Đại diện lãnh đạo VNPost Express cho hay, năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng dịch vụ EMS trong nước đã tăng so với các năm trước do việc sáp nhập 2 dịch vụ EMS và VExpress đã hoàn thành, đi vào ổn định. “Việc sáp nhập 2 dịch vụ đã được triển khai thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, không gây xáo trộn thị trường, không ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng trên toàn mạng lưới”, đại diện lãnh đạo VNPost Express khẳng định.
Theo thống kê, năm 2013 sau khi sáp nhập 2 dịch vụ EMS và VExpress, tổng sản lượng dịch vụ EMS trong nước đạt trên 23,1 triệu bưu gửi, bằng 217% so với năm 2012; tổng doanh thu đạt trên 533,7 tỷ đồng, bằng 218% so với năm 2012. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014 vừa qua, sản lượng dịch vụ EMS trong nước là hơn 14,5 triệu bưu gửi và tổng doanh thu dịch vụ là trên 353,4 tỷ đồng.