Nghị định gồm 8 chương, 35 điều, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành nhiều điều, khoản của Luật Phòng không nhân dân năm 2024. Đối tượng áp dụng là mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác tại Việt Nam.
Theo Nghị định, việc đăng ký tàu bay phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về nguồn gốc, kỹ thuật và hồ sơ pháp lý.
Thứ nhất, chủ sở hữu phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp. Với tàu bay nhập khẩu, bắt buộc có giấy phép nhập khẩu và tờ khai hải quan; các trường hợp khác cần hóa đơn từ đơn vị kinh doanh hợp pháp, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, hoặc giấy tờ chuyển nhượng theo quy định.
Thứ hai, tàu bay phải đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Quốc phòng ban hành hoặc được Bộ Quốc phòng công nhận.
Thứ ba, đối với tàu bay tự lắp ráp hoặc sản xuất trước thời điểm Nghị định có hiệu lực; tàu bay đang trong giai đoạn nghiên cứu - thử nghiệm, phải có đơn vị sản xuất hoặc pháp nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận để kiểm tra, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận tình trạng kỹ thuật. Chủ sở hữu phải có tài liệu chứng minh quyền sở hữu hợp pháp hoặc cam kết chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của phương tiện.

UAV đa năng, tầm xa của Viettel.
Với tàu bay đăng ký lần đầu tại Việt Nam, hồ sơ phải kèm theo xác nhận của cơ quan hải quan cho phép nhập khẩu hoặc xác nhận của pháp nhân đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp loại tàu bay đó. Quy định này không áp dụng với tàu bay của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.
Nghị định 288/2025/NĐ-CP cũng đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với người điều khiển và hoạt động bay: Tàu bay phải có Giấy chứng nhận đăng ký hoặc đăng ký tạm thời còn hiệu lực. Người điều khiển phải từ đủ 18 tuổi, trừ trường hợp tàu bay siêu nhẹ dưới 0,25 kg; tuyệt đối không được sử dụng rượu, ma túy, chất kích thích bị cấm. Người điều khiển phương tiện từ 0,25 kg trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay bằng mắt thường; trường hợp điều khiển phương tiện từ 2 kg trở lên, bay ngoài tầm nhìn hoặc bay theo chương trình định sẵn qua trung tâm điều khiển, phải có giấy phép điều khiển bay bằng thiết bị quan sát hoặc chứng chỉ quốc tế được Bộ Quốc phòng công nhận.
Bên cạnh đó, Nghị định quy định điều khiển đồng thời từ hai tàu bay trở lên phải chứng minh năng lực công nghệ đảm bảo an toàn bay. Các hoạt động bay đội hình, xếp chữ, trình diễn ánh sáng… phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Người điều khiển phương tiện bay phục vụ thể thao phải tuân thủ thêm quy định pháp luật về giáo dục thể chất và thể thao. Người nước ngoài điều khiển tàu bay tại Việt Nam ngoài các điều kiện nêu trên phải có cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân Việt Nam bảo lãnh.
Việc cấp phép bay trong khu vực cấm bay chỉ áp dụng đối với các hoạt động bay chính thức, và phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

UAV-50 do Nhà máy Z113 chế tạo.
Nghị định phân định rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành và địa phương. Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Nghị định giao nhiều nhiệm vụ quan trọng: Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành quản lý hoạt động khai thác, sử dụng tàu bay theo quy định pháp luật. Chủ trì tổ chức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia nhằm làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo tàu bay và hệ thống điều khiển tàu bay. Chủ trì, phối hợp quản lý việc sử dụng tần số vô tuyến điện; công tác chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với thiết bị thu phát vô tuyến theo quy chuẩn do Bộ KH&CN ban hành. Chủ trì xây dựng, thẩm định và ban hành tiêu chuẩn quốc gia về tàu bay, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan.
Với việc ban hành Nghị định 288/2025/NĐ-CP, Việt Nam lần đầu tiên có một hành lang pháp lý toàn diện cho hoạt động quản lý, khai thác và phát triển tàu bay không người lái. Đây không chỉ là yêu cầu quản lý nhà nước mà còn là tiền đề để thúc đẩy phát triển công nghệ, làm chủ thiết kế, chế tạo, và bảo đảm an toàn, an ninh trong bối cảnh phương tiện bay không người lái ngày càng phổ biến.

