Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, ông Cù Kim Long, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin nhấn mạnh vai trò then chốt của việc chuẩn hóa, số hóa và đồng bộ quy trình TTHC trong bối cảnh Bộ KH&CN đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Theo ông Cù Kim Long, việc triển khai thống nhất hệ thống thông tin giải quyết TTHC không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc nội bộ, mà còn tăng cường tính minh bạch, công khai, phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện. Hệ thống mới góp phần đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, là điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia và sẵn sàng triển khai theo lộ trình không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp Bộ.
Đáng chú ý, hệ thống mới đã sẵn sàng tích hợp dịch vụ SSO VNeID, hệ thống thanh toán trực tuyến, cho phép doanh nghiệp, người dân theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, hạn chế tối đa tình trạng trễ hạn và tạo thuận lợi cho lãnh đạo các cấp trong việc giám sát, đánh giá, chỉ đạo điều hành..

Toàn cảnh buổi tập huấn.
Hiện nay, Bộ KH&CN đang cung cấp 475 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 279 dịch vụ công cấp độ toàn trình, do 20 đơn vị thực hiện. Đây là kết quả của quá trình triển khai đồng bộ, quyết liệt, với sự tham gia trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được kỳ vọng sẽ tiếp tục là nền tảng kỹ thuật quan trọng, hỗ trợ vận hành hiệu quả toàn bộ các dịch vụ công nêu trên.
Tại buổi tập huấn, ông Trịnh Văn Hùng, chuyên viên Trung tâm CNTT đã hướng dẫn sử dụng hệ thống mới và giải đáp các tình huống thực tiễn và hỗ trợ các cán bộ chuyên trách thao tác trên hệ thống, gồm các bước: tiếp nhận, phân công, xử lý, phê duyệt và trả kết quả giải quyết, cũng như các chức năng số hóa, đồng bộ hồ sơ, theo dõi tiến trình…
Phần thảo luận, hỏi đáp diễn ra sôi nổi với nhiều tình huống thực tế được đưa ra nhằm đảm bảo cán bộ tham dự có thể sử dụng hệ thống mới trong thời gian tới. Theo kế hoạch, sau đợt tập huấn này, đảm bảo 100% các lãnh đạo và chuyên viên của đơn vị có liên quan đến TTHC sẽ được cấp tài khoản đầy đủ và sẵn sàng sử dụng chính thức hệ thống mới bắt đầu từ ngày 06/6/2025.