Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang (bao gồm kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang trước sáp nhập) do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo văn bản số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025, nội dung kiến nghị như sau:
Câu 1: Đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý trực tuyến để giảm thiểu tác động của khoảng cách địa lý; có giải pháp sớm đảm bảo thông tin đầy đủ, thống nhất trên các hệ thống quản lý sau sáp nhập.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có ý kiến trả lời như sau:
Bộ KH&CN ghi nhận ý kiến kiến nghị, quan tâm của cử tri. Thời gian qua, Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số một cách mạnh mẽ với nhiều kết quả nổi bật, Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ để giảm thiểu tác động của khoảng cách địa lý bằng công nghệ và chuyển đổi số, tập trung vào 03 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Nhiều nền tảng số được triển khai như VneId, Cổng dịch vụ công và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
Ngoài ra, để đảm bảo thông tin đầy đủ, thống nhất trên các hệ thống quản lý sau sáp nhập, trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã xây dựng, tham mưu một số văn bản, nhiệm vụ cụ thể như:
- Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chương trình phát triển Chính phủ số[1]; sửa đổi Chiến lược nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ban hành Chương trình hành động chuyển đổi trí tuệ nhân tạo quốc gia[2]; xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ[3].
- Ban hành Quyết định số 292/QĐ-BKHCN ngày 25/03/2025 về Khung kiến trúc Chính phủ số Việt Nam, phiên bản 4.0, điều chỉnh hệ thống thông tin phù hợp mô hình tổ chức 3 cấp (trung ương, tỉnh, xã) theo phương án không tổ chức cấp huyện.
- Hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện chuyển đổi số khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; xác định hạ tầng số, phần mềm, ứng dụng dùng chung để tránh đầu tư trùng lặp, lãng phí tại các văn bản số: 687/BKHCN-CĐSQG ngày 07/4/2025 và văn bản số 1953/BKHCN-CĐSQG ngày 30/5/2025; 1876/BKHCN-CĐSQG ngày 28/5/2025.
Trong thời gian tới để đạt được các mục tiêu đề ra, Bộ KH&CN sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Chuyển đổi số dự kiến vào kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc triển khai các nền tảng số quốc gia, nền tảng số dùng chung của ngành, lĩnh vực, vùng để sử dụng thống nhất toàn quốc để giảm thiểu tác động của khoảng cách địa lý, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan nhà nước sau khi sáp nhập.
Bộ KH&CN đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2024 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và theo hướng dẫn tại văn bản số 687/BKHCN-CĐSQG ngày 07/4/2025 và văn bản số 1953/BKHCN-CĐSQG ngày 30/5/2025 của Bộ KH&CN và nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu cuối năm 2025 đạt được 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến theo mục tiêu tại Quyết định số 942/QĐ-TTg.
Câu 2: Đề nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ (Luật Sở hữu trí tuệ, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật,...), các cơ chế chính sách liên quan đến sở hữu trí tuệ phù hợp với chủ trương sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã theo hướng cắt giảm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp để tổ chức thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đối với hoạt động bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các địa phương.
Thực hiện Kế hoạch số 447/KH-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ KH&CN đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định 133/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN. Theo đó, Bộ đã phân cấp phân quyền cho địa phương: (1) 14 thủ tục hành chính liên quan đến quản lý hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp; (2) 04 thủ tục hành chính liên quan đến văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp; (3) 02 thủ tục hành chính liên quan đến chuyển giao quyền sử dụng sáng chế theo quyết định bắt buộc.
Đây là các thủ tục gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân và hoạt động thương mại hóa tài sản trí tuệ tại các địa phương. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp cũng sẽ tiếp tục được Bộ KH&CN nghiên cứu, đề xuất trong quá trình sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ trên nguyên tắc phân cấp tối đa cho địa phương nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với cam kết quốc tế về một hệ thống sở hữu trí tuệ thống nhất trên cả nước cũng như xu hướng và thực tiễn chung trên thế giới.
Câu 3: Đề nghị sớm hướng dẫn các địa phương thực hiện các hoạt động bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký thay đổi nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý liên quan đến thay đổi tên gọi, địa giới hành chính khi sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, bỏ cấp huyện để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ được thực hiện thông suốt, không gián đoạn, đúng pháp luật; đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sở hữu nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã được cấp.
Để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ được thực hiện thông suốt, không gián đoạn, đúng pháp luật; đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sở hữu nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã được cấp, Bộ KH&CN đã chỉ đạo Cục Sở hữu trí tuệ có công văn số 1186/SHTT-PCCS ngày 14/4/2025 gửi Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hướng dẫn về một số vấn đề phát sinh liên quan đến nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý do sắp xếp đơn vị hành chính ở địa phương. Thông tin hướng dẫn cụ thể như sau:
- Thủ tục để thay đổi thông tin liên quan đến các nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ chỉ có thể thực hiện được sau khi việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đã hoàn thành (với thông tin thay đổi về các cấp, địa giới hành chính... được xác định rõ theo thực tế của từng địa phương).
- Theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 87 của Luật Sở hữu trí tuệ và điểm h khoản 1 Điều 9 và khoản 2 Điều 36 của Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố (UBND) có trách nhiệm "quản lý chỉ dẫn địa lý thuộc địa phương, kể cả địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương", trong đó, có việc cho phép sử dụng địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương để đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.
- Các Sở KH&CN cần rà soát, lập danh sách các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ có thể chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; báo cáo tham mưu để UBND để trực tiếp quản lý hoặc giao cho một cơ quan đầu mối giúp UBND quản lý và đề nghị các chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận, tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến các đối tượng quyền sở hữu trí tuệ này để thực hiện thủ tục bàn giao tài sản theo hướng dẫn của UBND trước khi chấm dứt hoạt động, sáp nhập, hợp nhất... nghiên cứu, rà soát, tổng hợp thông tin, tham mưu UBND hướng dẫn các tổ chức tập thể ở địa phương, đặc biệt là các hội được tổ chức theo cấp hành chính (như Hội Nông dân) và là chủ sở hữu các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nhanh chóng xử lý trong trường hợp có thay đổi về tổ chức dẫn đến thay đổi thông tin về chủ sở hữu nhãn hiệu.
- Sau khi việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp được hoàn thành, trên cơ sở thông tin các địa phương cung cấp, Bộ KH&CN sẽ chỉ đạo Cục Sở hữu trí tuệ tổng hợp, rà soát các vướng mắc phát sinh do sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; nghiên cứu, hướng dẫn về việc sửa đổi các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và các thủ tục khác liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (nếu có) theo các trường hợp cụ thể để đảm bảo phù hợp với thực tế sắp xếp bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương của từng tỉnh.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang để trả lời cử tri./.
[1] Tờ trình số 75/TTr-BKHCN ngày 30/6/2025.
[2] Tờ trình số 73/TTr-BKHCN ngày 29/6/2025.
[3] Tờ trình số 82/TTr-BKHCN ngày 07/7/2025. Ngoài ra, Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an nghiên cứu, phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm dữ liệu quốc gia trở thành "một cửa số" tập trung, duy nhất của quốc gia hoàn thành trong tháng 8/2025.