Sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo văn bản số 1140/UBDNGS15 ngày 07/8/2025 và Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo văn bản số 7291/VPCP-QHĐP ngày 05/8/2025.
Nội dung kiến nghị số 1:
"Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan: (1) Quan tâm bố trí nguồn lực, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho người dân, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (2) Nghiên cứu thiết kế giao diện phần mềm giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, thân thiện và thông minh hơn giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ thực hiện; (3) Hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn thủ tục cho các hộ kinh doanh trong việc triển khai hóa đơn điện tử, bảo đảm thực hiện đúng quy định nhưng không gây áp lực quá lớn đối với nhóm đối tượng còn hạn chế về điều kiện tiếp cận công nghệ (cử tri các phường, các xã)."[1]
Sau khi nghiên cứu, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có ý kiến trả lời như sau:
Về việc quan tâm bố trí nguồn lực, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho người dân
Ngày 17/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 111/CĐ-TTg về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó giao: (1) Bộ KH&CN, các bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương tổ chức các đợt tập huấn về kỹ năng số, vận hành các hệ thống thông tin và nghiệp vụ mới cho cán bộ cấp xã, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; (2) Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ KH&CN đã làm việc với các doanh nghiệp công nghệ số đang triển khai cung cấp các hệ thống thông tin để tập hợp các học liệu điện tử, tài liệu hướng dẫn sử dụng, vận hành các hệ thống thông tin cho cán bộ địa phương; đồng thời có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ số để triển khai tập huấn kỹ năng số, vận hành hệ thống thông tin và nghiệp vụ mới đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp[2]. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với các địa phương để tổ chức các khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ cấp xã trên Nền tảng "Bình dân học vụ số".
Về việc nghiên cứu thiết kế giao diện phần mềm giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, thân thiện và thông minh
Hiện nay, Chính phủ đã thực hiện mô hình Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất và yêu cầu các cơ quan, địa phương không duy trì Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Sau thời gian sáp nhập tỉnh từ ngày 01/7/2025, các Cổng dịch vụ công cấp tỉnh đã tập trung trên giao diện Cổng Dịch vụ công quốc gia, thống nhất chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/. Đối với Công dịch vụ công các bộ, ngành dự kiến đến hết tháng 3/2026 sẽ kết thúc hoạt động để tập trung trên Cổng dịch vụ công quốc gia để cho người dân thuận tiện, dễ tiếp cận.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp (Quyết định số 1565/QĐ‑TTg ngày 18/7/2025). Hiện nay, Bộ KH&CN đang nghiên cứu, xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trải nghiệm của người dùng cho dịch vụ công trực tuyến. Bộ quy chuẩn sẽ quy định các yêu cầu về thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cho các dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan nhà nước cung cấp tại Việt Nam. Sau khi ban hành bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để chuẩn hóa lại giao diện người dùng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thân thiện, dễ sử dụng, giúp người dân doanh nghiệp giảm thời gian nộp hồ sơ trực tuyến.
Về hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn thủ tục cho các hộ kinh doanh trong việc triển khai hóa đơn điện tử, bảo đảm thực hiện đúng quy định nhưng không gây áp lực quá lớn đối với nhóm đối tượng còn hạn chế về điều kiện tiếp cận công nghệ
Theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, việc hướng dẫn thủ tục cho các hộ kinh doanh trong việc triển khai hóa đơn điện tử thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính (Cục Thuế).
Bộ KH&CN xin ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng nội dung hướng dẫn cho các hộ kinh doanh trong việc triển khai hóa đơn điện tử và đưa lên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà để phổ cập cho người dân, các hộ kinh doanh trong toàn quốc thực hiện.
Nội dung kiến nghị số 2:
"Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách đảm bảo công nghệ số không trở thành rào cản cho người dân vùng sâu, vùng xa khi hạ tầng còn rất hạn chế".
Sau khi nghiên cứu, Bộ KH&CN có ý kiến trả lời như sau:
Thời gian qua, Bộ KH&CN đã tích cực và chủ động tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chính sách về chuyển đổi số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, trong đó công nghệ số không chỉ là động lực phát triển kinh tế - xã hội mà còn phải trở thành công cụ hỗ trợ bình đẳng, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. Đặc biệt, với người dân ở vùng sâu, vùng xa nơi hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin còn hạn chế, nhiều chính sách cụ thể nhằm đảm bảo công nghệ số không trở thành rào cản mà ngược lại, giúp người dân tiếp cận kịp thời và thuận tiện các dịch vụ thiết yếu như giáo dục, y tế, hành chính công.
Cụ thể như: (1) Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã nêu rõ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bảo đảm người dân ở mọi khu vực đều có thể tiếp cận và hưởng lợi từ chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích xã hội do công nghệ mang lại; (2) Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đặt ra nhiều mục tiêu và giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo như phổ cập hạ tầng mạng băng rộng cáp quang đến 100% các thôn, bản, bao gồm cả các khu vực vùng sâu, vùng xa và hải đảo; phát triển hạ tầng số đồng bộ, hiện đại để mọi người dân có cơ hội tiếp cận công bằng các dịch vụ số; (3) Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nhấn mạnh việc xây dựng hạ tầng số tiên tiến, dung lượng lớn, băng thông rộng ngang tầm khu vực, với cơ chế hợp tác công tư để phát triển hạ tầng viễn thông bền vững. Đặc biệt, chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghệ vệ tinh và mạng thế hệ mới để khắc phục hạn chế địa hình ở vùng sâu, vùng xa.
Song song với các chính sách về phát triển hạ tầng và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số nêu trên, Bộ KH&CN cũng thường xuyên triển khai các chương trình phổ cập kỹ năng số miễn phí cho người dân để nâng cao kiến thức, kỹ năng số giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ số thông qua các khóa học trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà. Mạng lưới Tổ Công nghệ số cộng đồng đã được hình thành rộng khắp, phủ 100% đến các địa phương, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số.
Năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ KH&CN) đã có văn bản số 3139/BTTTT-KTS&XHS ngày 31/7/2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn Khung chương trình, tài liệu và bài giảng mẫu phục vụ phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn (phiên bản 1.0). Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển hạ tầng số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và phổ cập kỹ năng số cho người dân để bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng công nghệ số và các dịch vụ số của người dân.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để trả lời cử tri./.
[1] Kiến nghị thứ tự số 4
[2] Văn bản số: 3410/BKHCN-CĐSQG ngày 25/7/2025.