
Ảnh minh họa
Tỷ lệ phổ cập Internet ở Việt Nam đã đạt mức 44% dân số 90 triệu người, từ mức 12% cách đây một thập kỷ, thành tích này có được phần lớn là nhờ các điện thoại thông minh (smartphone) hiện được hơn 1/3 dân số Việt Nam sử dụng.
Sự phát triển rầm rộ của các thiết bị di động đã tạo động lực cho các loại dịch vụ trực tuyến tăng trưởng vượt trội trong thời gian qua như là thương mại điện tử sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động…. Cơ quan chức năng của Chính phủ dự đoán thị trường cho thương mại điện tử sẽ tạo ra doanh thủ 4 tỉ USD trong năm nay so với chỉ 700 triệu USD năm 2012.
Trên phố ta có thể bắt gặp những nhân viên giao hàng rực rỡ sắc áo đồng phục của các công ty thương mại điện tử len lỏi xe gắn máy trên phố đông để kịp giao mọi loại mặt hàng từ giày dép thời trang nam nữ tới các thiết bị nhà bếp, nhiều địa chỉ của họ là các công sở nơi mà nhân viên ở đây dành thời gian lướt web trên điện thoại di động để mua hàng từ các trang mua bán trực tuyến như Lazada.com hay Hotdeal.vn. Loại hình kinh doanh này trước đây không thể phát triển được bởi dịch vụ bán hàng trên các thiết bị cố định tương đối phức tạp và mất nhiều thời gian cài đặt, nhất là ở những vùng xa xôi.
Các công ty viễn thông như Viettel Mobile, Mobifone đã phủ sóng 3G trên toàn quốc. Giá cước ở vào mức thấp nhất thế giới, theo nghiên cứu của Chính phủ Việt Nam, chỉ khoảng 3 USD/ gigabyte.
Tác động thì quả là to lớn. Người Việt hiện thuộc nhóm các nước có lượng tải và xem các video trên điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, theo một nghiên cứu của hàng Nielsen. Số tài khoản truyền thông xã hội trên di động tăng 41% trong khoảng thời gian từ tháng 1/2014 tới tháng 1 năm nay, theo đánh giá của hãng tư vấn We Are Social của Anh quốc. Con số này cao hơn nhiều so với Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil và cho thấy xu hướng có thể xảy ra đối với các quốc gia mới phát triển các thiết bị di động như Myanmar hay Nigeria trong cuộc chạy đua tăng lượng sử dụng Internet với các quốc gia phát triển khác.
Đây đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nội cũng như các tập đoàn công nghệ toàn cầu. Tại Việt Nam, Facebook đã có 30 triệu tài khoản đang hoạt động tại Việt Nam tới quý I năm nay, tăng từ mức 8,5 triệu vào năm 2012, giúp quốc gia này trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh chóng nhất của Facebook. Thậm chí cả một số thành viên Chính phủ cũng sử dụng trang facebook cá nhân để nắm bắt thông tin, dư luận.
Do mọi người dùng thường có xu hướng ưa thích các video clip ngắn gọn, dễ chia sẻ, các công ty như Yan.vn – một dạng công ty chuyên về giải trí và âm nhạc kiểu như MTV- đã nhanh chóng cập nhật và thích nghi với những đổi thay này.
Những năm gần đây, Yan.vn đã tạo một sự bùng nổ văn hóa bình dân tại Việt Nam với các chương trình truyền hình phát trên hệ thống truyền hình cáp tới 5 triệu thuê bao, nhiều thuê bao là các nhà hàng, quán cà phê.
Công ty này cũng quản lý các nghệ sĩ độc quyền và bắt đầu tổ chức các cuộc biểu diễn và tổ chức nhiều sự kiện, gần đây là sự kiện Lễ hội “Beatfest” tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của khách mời là ca sĩ người Mỹ Demi Lovato.
Chủ tịch sáng lập của Yan là Johnny Võ, 32 tuổi và Tổng giám đốc Phùng Lan Khanh, 38 tuổi đăng đoạn cắt từ các cuộc phỏng vấn các ngôi sao lên mạng trước khi biên tập để phát trên truyền hình. Họ cũng thành lập kênh Youtube để phát các chương trình dành riêng cho giới trẻ. “Với cùng một nguyên liệu nhưng chúng tôi chế biến nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào loại hình truyền thông, nhất là di động. Đó chính là tập trung lớn của chúng tôi hiện nay”, bà Khanh chia sẻ. Bà cho biết thêm doanh thu tại công ty tư nhân này đang tăng trưởng ổn định nhưng từ chối cho biết con số cụ thể.
Johnny Võ cho biết công ty phải phát triển thêm các loại hình kinh doanh khác như TV. Nhờ sự bùng nổ của di động, “mọi thứ giờ đây đều có thể”.
Dù vậy, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các web di động ngày càng sản sinh ra nhiều người hùng mới. Anh nông dân Nguyễn Đức Hậu bỗng nổi tiếng sau khi đăng tải những clip hát các bản tình ca một cách thảm họa lên trang Youtube. Vblogger JVevermind đạt được 1,5 triệu lượt xem trên kênh riêng đặt tại trang chia sẻ video này, nhờ phát triển thêm lượng khán giả bằng cách kết nối với các trang facebook, Twitter, Google+ và Instagram.
Công ty Media Parters Asia đánh giá tổng doanh thu quảng cáo tại Việt Nam sẽ đạt mốc 1,2 tỉ USD vào năm 2017, gần gấp đôi so với chỉ 2 năm trước đây./.