Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ trong tháng 9/2025

Thứ năm, 09/10/2025 10:06

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số trong tháng 9/2025 tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, vận hành hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Trong tháng, Chính phủ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như Chỉ thị về thúc đẩy ứng dụng công nghệ gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử; Công điện về tăng cường phân cấp, phân quyền trong chính quyền địa phương hai cấp.

Tại các phiên họp chuyên đề, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, loại bỏ tối đa thủ tục không cần thiết, bảo đảm nguồn lực cho địa phương và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp - coi đây là khâu then chốt nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong tháng 9, các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá tác động 272 TTHC tại 22 dự thảo văn bản, thẩm định 99 TTHC tại 21 dự thảo. Có 14 bộ, cơ quan ban hành 28 quyết định công bố TTHC, gồm 36 thủ tục mới, 302 thủ tục sửa đổi, bổ sung và 77 thủ tục bãi bỏ. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của 4 bộ, cơ quan, với 19 TTHC được cắt giảm, 91 TTHC đơn giản hóa; 588 điều kiện kinh doanh được cắt giảm và 47 điều kiện được đơn giản hóa.

Tính đến nay, Thủ tướng đã phê duyệt cắt giảm 348 TTHC, đơn giản hóa 1.703 TTHC, cắt giảm 2.041 điều kiện kinh doanh. Các bộ, ngành đã chủ động triển khai thực hiện, trong đó 172 thủ tục được cắt giảm, 718 thủ tục đơn giản hóa và 222 điều kiện kinh doanh được bãi bỏ. Theo tính toán, các phương án này giúp rút ngắn hơn 13.000 ngày, 6.100 ngày làm việc, 2.800 giờ xử lý, tiết kiệm khoảng 242.000 tỷ đồng chi phí tuân thủ, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.

Công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ tiếp tục được chú trọng. Trong tháng 9, Thủ tướng phê duyệt 9 thủ tục nội bộ đơn giản hóa thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, nâng tổng số thủ tục nội bộ được phê duyệt lên 81. Nhiều bộ, ngành đã công khai thủ tục nội bộ mới trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, hướng tới nền hành chính tinh gọn, hiện đại.

Quá trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt kết quả tích cực: 74,16% hồ sơ tại địa phương và 40,85% tại bộ, ngành được số hóa; trên 75% hồ sơ cấp kết quả điện tử tại địa phương và 41% tại bộ, ngành có giá trị pháp lý, mở đường cho việc tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục.

Trong quý III/2025, 34 địa phương đã tiếp nhận hơn 11,6 triệu hồ sơ TTHC, trong đó 82,8% đã được giải quyết, tỷ lệ đúng hoặc trước hạn đạt 91%. Hệ thống tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử tiếp tục được hoàn thiện, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan nhà nước. Tháng 9, các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận hơn 23.000 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định và hành vi hành chính. Đến nay, 70/115 kiến nghị (61%) đã được xử lý dứt điểm, góp phần tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách, pháp luật.

Văn phòng Chính phủ đánh giá, sau 9 tháng, công tác cải cách TTHC đạt nhiều kết quả nổi bật; việc ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã tạo khuôn khổ pháp lý thống nhất, giúp triển khai hiệu quả trên toàn quốc.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như tiến độ thực thi phương án cắt giảm TTHC ở một số bộ, ngành còn chậm; việc công khai, công bố TTHC chưa đồng bộ; một số hệ thống thông tin còn thiếu ổn định; nhân lực tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chưa đáp ứng khối lượng công việc.

Để hoàn thành mục tiêu cải cách TTHC năm 2025, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực thi triệt để các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết 66/NQ-CP, bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí tuân thủ; hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2025; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực và tăng cường nguồn lực cho địa phương; chuẩn hóa dữ liệu, danh mục kết quả giải quyết TTHC, giảm giấy tờ, giảm yêu cầu khai báo lại; bảo đảm nhân lực, cơ sở vật chất cho các Trung tâm phục vụ hành chính công, phục vụ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, minh bạch.

PHÒNG KSTTHC, VĂN PHÒNG BỘ

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top