Tư duy "sản xuất đơn lẻ" chuyển sang "xây dựng hệ sinh thái OCOP thông minh" đang giúp các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa, trở thành "đại sứ" quảng bá hiệu quả hình ảnh Bắc Ninh với du khách trong và ngoài nước.
Hiện toàn tỉnh có 773 sản phẩm OCOP, gồm 1 sản phẩm 5 sao, 114 sản phẩm 4 sao và 658 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm không chỉ mang dấu ấn văn hóa lịch sử mà còn được nâng cấp bằng các tiêu chuẩn khoa học công nghệ như truy xuất nguồn gốc QR, bao bì thông minh, chuẩn hóa quy trình sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO.
Việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý chuỗi giá trị giúp nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ không chỉ tăng năng suất mà còn mở rộng kênh tiêu thụ qua thương mại điện tử, livestream bán hàng, kết nối tiêu dùng với du khách ngay tại địa phương.
Các sản phẩm OCOP của Bắc Ninh đa dạng từ thực phẩm, đồ uống đến thủ công mỹ nghệ và sản phẩm phục vụ du lịch. Vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân, mật ong An Bình, rượu men lá Tây Yên Tử, trà bưởi gừng tinh dầu hồi, tranh dân gian Đông Hồ hay điểm du lịch sinh thái Bầu Tiên… là minh chứng cho sự trù phú của vùng đất, đồng thời thể hiện bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của người dân địa phương.

Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ.
Những sản phẩm này được lãnh đạo tỉnh chọn làm quà tặng đối ngoại, thể hiện tinh thần mến khách, đồng thời khẳng định thương hiệu nông sản Bắc Ninh trên thị trường.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, việc sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng doanh nghiệp, chuyên gia, đại sứ quốc tế không chỉ thể hiện sự trân trọng mà còn là cách quảng bá hiệu quả những giá trị văn hóa và nỗ lực đổi mới của người dân, doanh nghiệp Bắc Ninh.
Nhiều đoàn khách quốc tế bày tỏ sự bất ngờ, thích thú trước sự phong phú của đặc sản Bắc Ninh. Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu của các sản phẩm OCOP địa phương khi được đầu tư bài bản về chất lượng và truyền thông.
Việc kết hợp du lịch với OCOP đang trở thành chiến lược then chốt của Bắc Ninh nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững. Các tour trải nghiệm mùa vải chín, du lịch nông nghiệp tại phường Chũ hay tham quan làng nghề truyền thống đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.
Du khách tự do hái vải, thưởng thức trái ngọt tại vườn, khám phá quy trình sản xuất mỳ gạo Chũ hay tìm hiểu nghệ thuật tranh Đông Hồ, quan họ… tạo nên trải nghiệm chân thực và giàu cảm xúc.
Các điểm đến văn hóa như Đền thờ Kinh Dương Vương, chùa Phật Tích, Hội Lim, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh… được kết nối thành "bản đồ du lịch Kinh Bắc" kết hợp cùng các gian hàng OCOP, tạo sinh kế mới cho người dân và tăng nguồn thu cho địa phương.
Bắc Ninh đẩy mạnh quảng bá OCOP tại nhiều sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Hội chợ Việt Trung, Hội chợ OCOP Bắc Ninh 2024. Các gian hàng đều ứng dụng màn hình tương tác, trải nghiệm số, mã QR giúp du khách tìm hiểu nguồn gốc, quy trình sản xuất sản phẩm.
Nhiều chủ thể OCOP đã áp dụng nền tảng số trong bán hàng, livestream thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt, góp phần gia tăng doanh thu và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Không chỉ là sản vật đặc trưng, các sản phẩm OCOP đang trở thành "câu chuyện văn hóa" gắn kết du khách với mảnh đất Kinh Bắc. Giá trị kinh tế từ OCOP là nguồn lực quan trọng giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Ông Lưu Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cho biết tỉnh sẽ ký kết hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Bắc Ninh nhằm quảng bá OCOP bằng mô hình du lịch thông minh; coi du lịch là "tác nhân" tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.
OCOP đang góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời tạo sức hút riêng cho du lịch Bắc Ninh. Với hướng đi đồng bộ, từ tiêu chuẩn hóa, chuyển đổi số đến kết nối thị trường Bắc Ninh đang xây dựng mô hình phát triển du lịch, nông nghiệp, công nghệ bền vững, đưa hình ảnh vùng đất Kinh Bắc lan tỏa mạnh mẽ hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

