Bỏ qua đến nội dung chính

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất, hướng tới hiệu quả bền vững

Thứ ba, 18/11/2025 20:39

Sau khi hợp nhất tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Hưng Yên đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng tối đa hạ tầng, nguồn nhân lực và các nguồn lực đầu tư để thúc đẩy chuyển đổi số một cách thực chất, hiệu quả.

Tại xã Đông Tiền Hải và nhiều địa phương khác, các hoạt động quản lý, điều hành bước đầu được vận hành trên nền tảng số, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Những ngày đầu vận hành mô hình mới, một số xã, phường trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, tốc độ truyền dẫn dữ liệu hạn chế. Nhiều thiết bị như máy tính, máy in đã cũ, cấu hình thấp, chỉ đáp ứng yêu cầu công việc văn phòng, chưa phù hợp với khối lượng xử lý hồ sơ, dữ liệu trực tuyến.

Tình trạng thiếu cán bộ phụ trách công nghệ thông tin vẫn xuất hiện ở một số địa phương. Đại diện Phòng Chuyển đổi số bưu chính và viễn thông (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên) cho biết, đơn vị đã tổ chức một đợt công tác kéo dài 15 ngày, đi khảo sát và tập huấn trực tiếp tại cả 104 xã, phường. Đây là giải pháp cấp bách nhằm xử lý những phát sinh sau thời điểm sáp nhập tỉnh, khi hai địa phương cũ chưa đồng nhất về hạ tầng và cách thức vận hành hệ thống số.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hưng Yên, các tổ công tác đã tập trung hướng dẫn địa phương sử dụng phần mềm dùng chung, chữ ký số, các nền tảng phục vụ mô hình chính quyền hai cấp. Mọi khó khăn trong quá trình sử dụng thiết bị, phần mềm được giải đáp trực tiếp; các vấn đề chuyên sâu được chuyển về Sở để hỗ trợ kịp thời.

Song song đó, Sở KH&CN đang xây dựng bộ cẩm nang theo từng nhóm lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho cán bộ cơ sở. Tại các xã, phường, Tổ hỗ trợ công nghệ và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công đã được thành lập. Cấp tỉnh cũng có Tổ hỗ trợ các nền tảng ứng dụng gồm 15 thành viên trực sẵn sàng hỗ trợ các tổ chức, đơn vị khi có yêu cầu.

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất, hướng tới hiệu quả bền vững- Ảnh 1.

Người dân được hướng dẫn tận tình, chu đáo khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Ba doanh nghiệp viễn thông lớn hoạt động tại Hưng Yên cũng vào cuộc. Viettel và VNPT đã cử kỹ thuật viên trực tiếp xuống các xã, phường để hướng dẫn, xử lý các vấn đề phát sinh, góp phần bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt.

Hiện nay, gần như 100% hoạt động gửi – nhận, xử lý văn bản tại các cơ quan của tỉnh đã thực hiện trên môi trường số thông qua phần mềm dùng chung, liên thông toàn tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến tiếp tục duy trì ở nhóm khá của cả nước; hệ thống chữ ký số đã cấp cho khoảng 4.600 cán bộ, công chức, viên chức.

Hưng Yên chuyển đổi số thực chất, hướng tới hiệu quả bền vững- Ảnh 2.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công giải quyết thủ tục hành chính.

 Sở KH&CN đã làm sạch dữ liệu và cấp mới 17.000 tài khoản thư điện tử công vụ cho toàn bộ đội ngũ trong khối Đảng và chính quyền. Tỉnh cũng duy trì đều đặn các cuộc họp trực tuyến; từ ngày 01/7 đến nay đã tổ chức gần 20 cuộc họp với kết nối ổn định từ cấp tỉnh tới cấp xã.

Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên đã tham mưu UBND tỉnh lựa chọn hệ thống quản lý cán bộ, công chức theo chuẩn thống nhất với Bộ Nội vụ nhằm đồng bộ dữ liệu toàn tỉnh. Hưng Yên cũng đã hoàn thành việc rà soát, đánh giá các hệ thống thông tin chuyên ngành tại tất cả sở, ban, ngành.

Đặc biệt, Sở KH&CN tỉnh Hưng Yên đang đề xuất triển khai trợ lý ảo AI hỗ trợ cán bộ các sở, ngành trong xử lý công việc hành chính ngay trong năm nay. Bên cạnh đó, tỉnh đang thí điểm mô hình chuyển đổi số toàn diện tại 4 xã, phường. Sau thời gian triển khai, tỉnh sẽ sơ kết, đánh giá để nhân rộng trên toàn địa bàn.

Trung tâm Truyền thông KH&CN
icon Xem theo ngày

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top