
Cụ thể là: Dự án Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi): 48 TTHC; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ: 04 TTHC; Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Viễn thông về quản lý kho số viễn thông, tài nguyên Internet, việc bồi thường khi nhà nước thu hồi mã, số viễn thông, tài nguyên Internet; đấu giá quyền sử dụng mã, số viễn thông, tên miền quốc gia Việt Nam ".vn": 07 TTHC.
Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 42 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại 03 văn bản QPPL; đã thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa: 20 TTHC nội bộ tại 07 văn bản; đã được thực thi phương án phân cấp 03 TTHC (bị bãi bỏ) và đơn giản 02 TTHC liên quan đến giấy tờ công dân tại Nghị định 23/2025/NĐ-CP ngày 21/02/2025 của Chính phủ quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy. Bộ đã ban hành hành mới 48 TTHC; sửa đổi, bổ sung 22 TTHC; thay thế 15 TTHC; bãi bỏ 33 TTHC tại Quyết định số 353/QĐ-BTTTT ngày 26/02/2025 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc công bố TTHC mới ban hành; được sửa đổi, bổ sung; được thay thế và bị bãi bỏ lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; Viễn thông và Internet thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ TT&TT và Quyết định số 416/QĐ-BTTTT ngày 28/02/2025 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc công bố TTHC mới ban hành; được sửa đổi, bổ sung; được thay thế và bị bãi bỏ lĩnh vực Viễn thông và Internet, Tần số vô tuyến điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ TT&TT.
Để nâng cao hiệu quả triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Bộ KH&CN đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp nhận và giải quyết toàn bộ các TTHC đủ điều kiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Thực hiện công bố, công khai các TTHC tại Bộ phận một cửa của Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ, đảm bảo người dân có thể tiếp cận dễ dàng với các TTHC mọi lúc, mọi nơi nếu cần. Hoàn thiện Hệ thống giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và kết nối, tích hợp với Cổng DVC quốc gia theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đôn đốc các đơn vị bố trí, sửa chữa nâng cấp địa điểm, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa đảm bảo triển khai việc sử dụng bộ nhận diện tại Bộ phận Một cửa để tăng tính nhận biết của người dân khi đến thực hiện TTHC. Thường xuyên thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền khuyến khích các tổ chức, cá nhân đang sử dụng hồ sơ và giấy phép bản giấy chuyển sang sử dụng hồ sơ và giấy phép điện tử thông qua các DVC trực tuyến mà Bộ KH&CN cung cấp.
Bộ thường xuyên rà soát để cập nhật, bổ sung, đồng thời ban hành các quy trình nội bộ, quy trình điện tử cho các TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung bảo đảm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và mục tiêu quản lý nhà nước của Bộ KH&CN. Tính đến tháng 3/2025, Bộ KHCN đã triển khai xây dựng và ban hành được 320 quy trình nội bộ để giải quyết cho 320 TTHC.
Bộ KH&CN luôn chủ động, tích cực tiến hành rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC nhằm cắt giảm, đơn giản hóa những TTHC không cần thiết; đồng thời giảm thời gian đi lại, tiếp xúc trực tiếp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp khi thực hiện TTHC; cắt giảm các bước xử lý trực tiếp hoặc thủ công trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các văn bản QPPL để bảo đảm theo đúng quy định tại khoản 2, 3 Điều 17 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng đang triển khai thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ, để cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện DVC trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cổng DVC của Bộ KHCN đã kết nối Cổng DVC quốc gia, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trên Cổng DVC quốc gia của Bộ TTTT đạt 16,3/18 điểm (90,3%), cao hơn điểm trung bình của các Bộ, cơ quan ngang Bộ[1] là 2,7 điểm; của Bộ KH&CN đạt 14,6/18 điểm (81,2%), cao hơn điểm trung bình của các Bộ, cơ quan ngang Bộ là 01 điểm. Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC là của Bộ TT&TT đạt 68,07%, cao hơn tỷ lệ trung bình của các Bộ, cơ quan ngang Bộ[2] là 56,62%, của Bộ KH&CN đạt 38,07%, cao hơn tỷ lệ trung bình của các Bộ, cơ quan ngang Bộ là 26,62%. Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị của Bộ TT&TT là 89%, Bộ KHCN là 100%. Tỷ lệ phản ánh, kiến nghị xử lý đúng hạn của Bộ TT&TT là 100%; của Bộ KHCN là 93,75%. Bộ đã tiếp nhận và xử lý 184 phản ánh, kiến nghị; đã xử lý đúng hạn 83 phản ánh, kiến nghị; xử lý quá hạn 01 phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 100 phản ánh, kiến nghị (trong hạn).
Trong năm 2025, Bộ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh, phân cấp trong giải quyết TTHC đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm hiệu quả và đúng tiến độ được giao; Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về TTHC trên CSDL quốc gia về TTHC; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập trung nguồn lực đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để tạo hành lang pháp lý bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách TTHC, tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chuyển đổi số quốc gia và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tổ chức thực hiện đúng các quy định về trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức gửi tới Bộ và gửi trên hệ thống Cổng DVC quốc gia. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, cung cấp DVC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến về đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số./.