Đa dạng cách thức tập hợp dữ liệu
Hiện nay, các ứng dụng Zalo, Messenger, Viber… đã đầu tư Big Data (tập hợp các dữ liệu khổng lồ, đa dạng và tăng trưởng theo thời gian thực) để cá nhân hóa nội dung hiển thị, mang đến trải nghiệm ngày càng phù hợp cho người dùng. Với hàng chục triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, các ứng dụng xử lý hàng tỷ dòng dữ liệu liên quan đến thói quen nhắn tin và tương tác; lượt xem, thích, chia sẻ các bài viết; tìm kiếm bạn bè, nhóm; hành vi theo dõi tài khoản doanh nghiệp, cá nhân; vị trí địa lý, thời điểm truy cập và loại thiết bị sử dụng… Từ đó, các ứng dụng khai thác nguồn dữ liệu để hiểu người dùng và gợi ý đúng nội dung họ quan tâm.
Một chuyên gia cho rằng, Zalo, Messenger, Viber… không chỉ dựa vào số điện thoại hoặc danh bạ để gợi ý kết bạn, mà còn dựa vào dữ liệu hành vi, như người dùng từng tìm kiếm sản phẩm làm đẹp, xem video về chăm sóc da, hệ thống sẽ tự động đưa các nội dung "tương thích" vào mục đề xuất hoặc hiển thị nội dung với người dùng. Đó là các ứng dụng di động khai thác dữ liệu hàng ngày thành dữ liệu sạch.

Ảnh minh họa.
Được đông đảo người dân sử dụng, hàng ngày, MoMo dùng dữ liệu để nắm bắt nhu cầu khách hàng trước khi nhu cầu đó diễn ra. Ví dụ, khách hàng vừa mở app thì MoMo đoán được khách hàng định làm gì và chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất để trải nghiệm của khách hàng trở nên mượt mà.
Ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ MoMo, chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng dữ liệu vào hoạt động vận hành: MoMo định danh khách hàng trực tuyến, giúp xác thực hàng chục triệu người dùng và dùng AI học sâu (deep learning) để nhận diện người dùng, chống lại các thủ thuật giả mạo. Từ dữ liệu, hệ thống khuyến nghị được phát triển trên các dịch vụ sản phẩm, kết hợp các mô hình AI để đưa ra gợi ý cho từng cá nhân, thời điểm cụ thể cũng như hình thành các sản phẩm trên ứng dụng.
Tùy mục đích và khả năng đầu tư mà doanh nghiệp, tổ chức xây dựng công nghệ khai thác dữ liệu, ứng dụng các nền tảng khai thác dữ liệu do các doanh nghiệp công nghệ lớn Việt Nam như FPT, VNPT, Viettel cung cấp. Có thể kể đến Viettel Data Platform (VDP) cung cấp bộ các công nghệ cho một hệ thống Big Data hiện đại như Hadoop, Spark, Kafka, NiFi, Kettle Pentaho… là nền tảng công nghệ về dữ liệu hoàn chỉnh, giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai một hệ thống Big Data nhanh chóng hướng đến phát triển các sản phẩm dựa trên dữ liệu.
"Để tạo ra giá trị từ dữ liệu, các doanh nghiệp cần xác định mục tiêu rõ ràng khi sử dụng dữ liệu. Khi có dữ liệu, việc phân tích tốt hơn sẽ tạo ra sản phẩm tốt hơn. Sản phẩm tốt hơn sẽ có thêm người dùng mới. Từ người dùng mới lại có thêm dữ liệu. Đó gọi là Bánh xe dữ liệu", ông Thái Trí Hùng chia sẻ.

