
Một tác phẩm tham dự Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024
Nhận thức được tiềm năng của KOLs, Cục Thông tin đối ngoại (Trung tâm Hợp tác và Truyền thông quốc tế) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với hai đơn vị quản lý KOLs là Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo và Truyền thông Schannel cùng Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục còn hợp tác với nhiều kênh mạng xã hội của các influencer như Check in Vietnam, Amazing thing in Vietnam, Blog của Rọt, Quang Linh Vlog, Hoàng Nam và Quách Beem.
Dựa trên các hợp tác chiến lược này, Cục Thông tin đối ngoại đã cùng các địa phương và KOLs thực hiện thành công nhiều chiến dịch nổi bật. Điển hình là Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024," giúp lan tỏa câu chuyện về một Việt Nam hạnh phúc tới thế giới. Thành công của sự kiện đã đặt nền móng để tiếp tục tổ chức Cuộc thi năm 2025.
Năm 2024, Cục Thông tin đối ngoại đã phối hợp cùng KOLs lan tỏa nhiều sự kiện văn hóa và du lịch, thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác tích cực, như: Sự kiện Văn hóa đọc sách tháng 4/2024, thu hút hơn 200.000 lượt xem; Sự kiện Lễ ra mắt tranh 3D Mapping Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Hà Nội tháng 5/2024, với 50 nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đạt hơn 3 triệu lượt xem; Sự kiện Lễ Diễu binh tại Điện Biên Phủ với hơn 70 nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút hơn 20 triệu lượt xem; Sự kiện quảng bá Du lịch tại Thành phố Hạ Long tháng 5/2024, thu hút hàng triệu lượt xem; Sự kiện quảng bá du lịch cho Pù Luông tại Thanh Hóa tháng 6/2024 thu hút hàng triệu lượt xem; Đưa nội dung quảng bá hình ảnh Việt Nam do KOLs sản xuất lên Nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam Vietnam.vn, thu hút hàng triệu lượt xem; Sự kiện lan tỏa hình ảnh, cuộc đời, sự nghiệp, di sản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và lễ Quốc tang tiễn biệt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thu hút hàng chục triệu lượt tương tác tích cực trên mạng xã hội.
Đặc biệt, chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam trên nền tảng Vietnam.vn đã thu hút hàng triệu lượt xem, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Một trong những chiến dịch ấn tượng nhất năm 2024 là "Lan tỏa tinh thần dân tộc và tình yêu Tổ quốc nhân ngày Quốc khánh 2/9." Chiến dịch đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân từ mọi tầng lớp xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của lá cờ Việt Nam và tinh thần yêu nước qua các nền tảng như:
TikTok: 700 triệu lượt xem từ ngày 26/8 - 2/9; 61.000 bài tham gia qua hashtag #ngayquockhanh; 10.000 lượt sử dụng mẫu CapCut trending.
Facebook: 200.000 lượt thay avatar với mẫu chính thức; Hàng ngàn bài chia sẻ hình ảnh đẹp kèm hashtag #ngayquockhanh và #happyvietnam.
Truyền hình: Phủ sóng trên các kênh lớn như VTV, VTC, Truyền hình Quốc phòng và thời sự 19h.
Báo chí: Khoảng 60 bài viết phản ánh tích cực về sự kiện.
Trong năm 2025, Cục Thông tin đối ngoại dự kiến tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và KOLs để triển khai nhiều chiến dịch quảng bá, như "Lễ hội Thành Tuyên" (Tuyên Quang), chiến dịch "Hello Quảng Ninh" và "Hello Hải Phòng." Đồng thời, Cục cũng xây dựng kế hoạch quản lý và sử dụng KOLs với các nhiệm vụ lớn: Xây dựng cơ chế hợp tác và quản lý KOLs; Lan tỏa các sự kiện lớn của đất nước; Quảng bá hình ảnh bộ, ngành và địa phương.
Cục Thông tin đối ngoại đang nghiên cứu, tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai các giải pháp hiệu quả để khai thác KOLs như một lực lượng truyền thông đắc lực, góp phần nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại trong giai đoạn phát triển mới của đất nước./.