Sự ra đời của Luật Trí tuệ nhân tạo cũng đặt Việt Nam vào nhóm những quốc gia tiên phong trên thế giới ban hành luật chuyên biệt về AI, khẳng định quyết tâm đi đầu, làm chủ và phát triển công nghệ mới của đất nước.
Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực mới và gần đây có sự phát triển rất nhanh, tác động vào tầng sâu kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và phương thức quản trị quốc gia. Việc Việt Nam sớm ban hành Luật trí tuệ nhân tạo là cần thiết để tạo khuôn khổ pháp lý cho phát triển bền vững, bảo đảm chúng ta chủ động nắm bắt cơ hội cũng như quản trị rủi ro.
Trong quá trình xây dựng chính phủ đã nghiên cứu kỹ các kinh nghiệm quốc tế. Cụ thể Châu Âu quản lý chặt, tập trung vào an toàn. Nhật Bản chủ yếu phát triển. Hàn Quốc có cả an toàn và phát triển, nhưng phần an toàn là khá nhẹ. Việt Nam lựa chọn cách tiếp cận kết hợp có chọn lọc bảo đảm hài hòa và phát triển. An toàn thì cao hơn mức cơ bản của Hàn Quốc nhưng nhẹ hơn của Châu Âu, phát triển thì mạnh mẽ như của Nhật Bản. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Về mô hình trí tuệ nhân tạo, Luật không điều chỉnh mô hình bởi mô hình là sáng tạo nội bộ của doanh nghiệp. Luật chỉ điều chỉnh đầu ra và hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng như rủi ro trí tuệ nhân tạo gây ra đối với xã hội. Đây là thông lệ quốc tế, bảo đảm không cản trở DMST,
Về quỹ phát triển trí tuệ nhân tạo mặc dù chúng ta đã có các quỹ về ĐMCN, nhưng AI là hạ tầng chiến lược quốc gia cần cơ chế tài chính tài trợ nhanh, linh hoạt, quy mô lớn có thể tới hang tỷ đô la Mỹ. Ban chỉ đạo 57 Trung ương đã yêu cầu thành lập quỹ phát triển trí tuệ nhân tạo để bảo đảm nguồn lực cho phát triển.

