
Phát triển mạng lưới đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho khách hàng
Lợi thế và thách thức
Ở bước ngoặt phát triển mới, MobiFone tự xác định mình vẫn nhỏ bé về hạ tầng, mạng lưới. Trong khi đó, tốc độ thay đổi, biến đổi của viễn thông, công nghệ thông tin là cực kỳ nhanh chóng. Từ đó, nhà mạng nắm bắt xu hướng phát triển của viễn thông và công nghệ thông tin trong 5 năm sắp tới để định hướng ra chiến lược phát triển, đầu tư một cách phù hợp. Đây là nhiệm vụ tối quan trọng với MobiFone ở thời điểm hiện tại.
Theo lãnh đạo của Tổng công ty này, MobiFone có xuất phát điểm là một công ty viễn thông di động thuần túy. Đây là một lợi thế lớn vì dịch vụ di động là dịch vụ viễn thông có tốc độ tăng trưởng tốt trong những năm vừa qua và mang lại nguồn lợi nhuận chính cho các nhà mạng ở Việt Nam.
Tuy nhiên, yếu điểm lớn của MobiFone là toàn bộ hạ tầng truyền dẫn của Mobifone hiện chưa đảm bảo để Mobifone tiến bước vào kỷ nguyên internet tốc độ cao trong năm năm tới.
Ngoài ra, với xu hướng tích hợp và hội tụ dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin thì chỉ viễn thông di động là không đủ. MobiFone phải tiếp tục mở rộng các dịch vụ mới như cố định băng rộng, truyền hình, wifi, dịch vụ công nghệ thông tin… để có thể đáp ứng được tốt hơn nhu cầu khách hàng. Tất cả những điều đó đặt ra một thách thức rất lớn là MobiFone phải nhanh chóng đầu tư mở rộng, phát triển mạng lưới để có thể cạnh tranh với các nhà khai thác khác.
Khẩn trương thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm
Theo như đại diện MobiFone, để tận dụng những lợi thế đang có và chinh phục các thử thách phía trước, trước mắt, MobiFone cần tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính:
Thứ nhất, với viễn thông di động, ngành nghề chính của MobiFone hiện tại, MobiFone sẽ cần nhanh chóng tăng tốc đầu tư mạng lưới viễn thông di động của mình. Khi xác định vùng phủ sóng của MobiFone còn hạn chế và việc nhanh chóng mở rộng vùng phủ sóng là cực kỳ thiết yếu để cạnh tranh.
Tiềm năng của dịch vụ di động vẫn còn rất lớn và trong năm năm tới, với việc triển khai công nghệ mới LTE (4G) với tốc độ kết nối cho người dùng tới hàng trăm Mbps sẽ đẩy nhanh bước chuyển từ dịch vụ thoại là chủ yếu sang dịch vụ dữ liệu (data) là chủ yếu. MobiFone sẽ phải đẩy mạnh đầu tư hàng chục nghìn trạm 3G, hàng chục nghìn trạm 4G trong năm năm tới, nâng cấp và ứng dụng các công nghệ mới nhất như đa nền tảng kết nối, đa băng tần dịch vụ, đa công nghệ...
Thứ nhì, như đã nói ở trên, hạ tầng và truyền dẫn là điểm yếu lớn của MobiFone tại thời điểm hiện tại. Do đó, cần xây dựng một chiến lược bài bản và nhanh chóng để đầu tư mở rộng hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng mạng lưới cáp quang. Trong 5 năm, MobiFone sẽ phải xây dựng được một mạng đường trục kết nối Bắc - Nam, mạng ring, metro tại các tỉnh thành, mạng kết cuối để kết nối tối thiểu 30 nghìn trạm 3G/4G và tới hộ gia đình để cung cấp các dịch vụ cố định băng rộng, truyền hình. Tổng số km cáp quang cần kéo mới lên tới gần 100 nghìn km.
Đây là một con số rất lớn, thách thức lại đặt trong hoàn cảnh đây là lĩnh vực đầu tư hoàn toàn mới. Do đó, việc này đòi hỏi MobiFone phải sáng tạo, quyết liệt trong triển khai, hợp tác và liên kết với nhiều đơn vị để có thể nhanh chóng triển khai hiệu quả.
Thứ ba, MobiFone cần nhanh chóng tập trung vào đầu tư các hệ thống nền tảng để cung cấp các dịch vụ mới ngoài dịch vụ di động hiện tại. MobiFone phải nhanh chóng xác định định hướng, chiến lược và mở rộng đầu tư, kết hợp tốt giữa đầu tư và kinh doanh để xây dựng các nền tảng trong các lĩnh vực truyền hình trả tiền, thương mại điện tử, thanh toán qua di động…
Với chiến lược hợp tác đúng đắn, với tinh thần khẩn trương, nhanh chóng và linh hoạt, Tổng công ty viễn thông MobiFone sẽ sớm hoàn thiện việc xây dựng mạng lưới viễn thông bao gồm hạ tầng mạng di động, hạ tầng truyền dẫn để làm nền tảng triển khai các dịch vụ mới như thương mại điện tử, truyền hình, cố định băng rộng… trong một không gian mở, hướng tới tương lai.