Một số định hướng hoạt động KSTTHC trong thời gian tới

Thứ sáu, 21/03/2025 11:48

Ngày 20/3/2025, Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2025.

Một số định hướng hoạt động KSTTHC trong thời gian tới - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục KSTTHC phát biểu định hướng hoạt động tại Hội thảo

Sau khi nghe các chuyên gia trao đổi các kinh nghiệm và các nội dung cơ bản về mục tiêu, định hướng của nước bạn về Luật cơ bản về Công nghệ thông tin năm 2000 (Luật cơ bản hình thành xã hội mạng lưới thông tin và truyền thông cấp độ cao); Chiến lược e-Japan năm 2001; Ba đạo luật liên quan đến việc trực tuyến hóa thủ tục hành chính (Luật về việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các thủ tục hành chính, Luật về việc cải cách các đạo luật liên quan kéo theo việc thực thi Luật về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các thủ tục hành chính, Luật về các công việc xác thực chữ ký điện tử của cơ quan chính quyền địa phương (năm 2002); Luật liên quan đến việc sử dụng mã số định danh cá nhân trong thủ tục hành chính năm 2013; Luật cơ bản thúc đẩy sử dụng dữ liệu của chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân năm 2016; Luật Thủ tục Kỹ thuật số năm 2019 (Luật thúc đẩy nền hành chính sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông - sửa đổi Luật trực tuyến hóa thủ tục hành chính); Luật cơ bản về hình thành xã hội số năm 2021; Thành lập Cục Kỹ thuật số; Luật sửa đổi một số điều của Luật cơ bản về hình thành xã hội số với mục đích thúc đẩy cải cách quy định để xây dựng xã hội số năm 2023... Văn phòng Chính phủ đã chia sẽ những nội dung, định hướng kiểm soát TTHC trong giai đoạn tới, cụ thể như sau:

Các bộ, cơ quan ngang bộ phải bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông xuốt, hiệu quả, không bị gián đoạn sau khi sắp xếp bộ máy, cần khẩn trương điều chỉnh quy định về thủ tục hành chính. Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các bộ cần căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị quyết số 190/2025/QH15 để hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện TTHC.

Về dịch vụ công trực tuyến, các bộ, cơ quan ngang bộ cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu (Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị). Trong năm 2025, mọi TTHC liên quan đến doanh nghiệp được tổ chức thực hiện theo hình thức trực tuyến, thông suốt, liền mạch, minh bạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ; 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; 100% Bộ phận Một cửa thực hiện số hoá hồ sơ thủ tục hành chính trước khi giải quyết. Tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

Về đơn giản hóa TTHC nội bộ, các bộ, cơ quan ngang bộ cần tiếp tục xác định nhiệm vụ nhận diện, công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ sau khi sắp xếp là một nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện. Lưu ý nhận diện đúng, đủ TTHC nội bộ để xác định được phạm vi công bố, công khai, rà soát, đơn giản hóa; đồng thời xác định đúng thẩm quyền phê duyệt, thực thi phương án đơn giản hóa. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử. Trong đó Điều 9 có quy định về giải quyết TTHC nội bộ trên môi trường điện tử như sau: 

(i) Cơ quan nhà nước có trách nhiệm rà soát, tái cấu trúc quy trình các TTHC nội bộ trên các lĩnh vực: Kế hoạch; chiến lược; nhân sự; tài chính - kế toán; văn thư lưu trữ; tài sản; thi đua - khen thưởng; hành chính, tổng hợp …, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, hợp lý các bộ phận tạo thành cơ bản của TTHC theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP và đáp ứng yêu cầu về thực hiện TTHC toàn trình trên môi trường điện tử. 

(ii) Cơ quan nhà nước phải số hóa kết quả giải quyết TTHC nội bộ, lưu trữ tại các hệ thống thông tin, CSDL liên quan, chia sẻ giữa các đơn vị và cơ quan nhà nước có liên quan để giải quyết các TTHC nội bộ khác./.

KSTTHC - Văn phòng Bộ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top