Bỏ qua đến nội dung chính

Ngành điện tích cực chuyển đổi số

Chủ nhật, 09/11/2025 11:18

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty Điện lực Hưng Yên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện. Ông Phạm Xuân Trường, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Yên Mỹ cho biết: Để bảo đảm vận hành lưới điện, Đội đã ứng dụng số hóa trong công tác quản lý vận hành như: Kiểm tra dòng rò chống sét van bằng thiết bị chuyên dụng, kiểm tra phát nhiệt các điểm tiếp xúc, các mối nối bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra sứ phóng điện bằng thiết bị bay flycam tại các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn quản lý. Vì vậy thời gian qua trong điều kiện thời tiết bất thuận nhưng Đội đã xử lý khắc phục nhiều khiếm khuyết lưới điện, các điểm có nguy cơ sự cố bằng thiết bị bay flycam trên các đường dây bảo đảm an toàn.

Trước đây, công tác quản lý cột điện hạ thế của Đội Quản lý điện lực khu vực Phù Tiên chủ yếu thực hiện theo phương pháp truyền thống, dựa trên hồ sơ giấy và báo cáo thủ công, dẫn đến nhiều hạn chế như: dữ liệu không đồng bộ, khó kiểm soát thông tin chi tiết tại hiện trường. Đơn vị đã triển khai phần mềm PCHY2.0 trên thiết bị di động để xác định tọa độ GPS, tình trạng kỹ thuật, thiết bị lắp đặt và môi trường xung quanh từng cột điện. Dữ liệu sau khi thu thập được đồng bộ về hệ thống trung tâm, giúp đơn vị có thể quản lý trực tuyến, theo dõi và đánh giá hiện trạng lưới điện một cách trực quan, thuận tiện. Điều này giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình kiểm tra, tránh tình trạng thông tin không đồng bộ hoặc sai lệch khi lưu trữ theo phương pháp truyền thống.

 Ngành điện tích cực chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin và số hóa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, giảm tối đa các giao dịch trực tiếp với khách hàng sử dụng điện. Các trạm biến áp 110kV được lắp đặt công nghệ giám sát nhiệt độ online bằng camera nhiệt và cảm biến. Chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS/DAS đạt nhiều kết quả với tỷ lệ kết nối thiết bị RE/LBS cao. Việc ứng dụng thiết bị bay kết hợp trí tuệ nhân tạo để kiểm tra, khắc phục sự cố đường dây 110kV cũng được đẩy mạnh, giúp nhận diện hư hại thiết bị nhanh chóng và chính xác, đồng thời đã tích hợp hệ thống camera giám sát vào SCADA để rút ngắn thời gian xử lý sự cố. Kết nối SCADA tại 100% các trạm biến áp 110kV vận hành với tiêu chí không người trực.

Ứng dụng AI và đa dạng tiện ích

Trong lĩnh vực công nghệ số và AI, đơn vị đã triển khai nhiều ứng dụng nhằm tối ưu hóa quy trình và nâng cao năng suất lao động. Các dữ liệu từ cảm biến, camera nhiệt, đo chất lượng điện năng cũng được xử lý bằng AI để dự báo sự cố, cảnh báo sớm và giảm thiểu rủi ro mất điện. Trong quản trị nội bộ, Công ty đã ứng dụng Microsoft Power Automate để tự động hóa lập lịch, báo cáo, phân công công việc và theo dõi tiến độ. 100% các dịch vụ điện được ngành điện cung cấp trực tuyến, kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống hoá đơn điện tử; ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money; trung tâm hành chính công. Ngoài ra, nhiều phần mềm khác trong quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện như: chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS); phần mềm quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS); chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; phần mềm quản lý mất điện (OMS) cũng được tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Hữu Hiện, xã Bắc Tiên Hưng chia sẻ: Tôi được nhân viên tận tình hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngành điện cung cấp. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, tôi có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện… mà không cần phải đến trực tiếp đến công ty Điện lực. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện... cũng được thông báo đến khách hàng qua các app chăm sóc khách hàng.

Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên không gian số là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành điện đã triển khai mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng.Việc ứng dụng đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh và chăm sóc khách hàng đã giúp Công ty Điện lực Hưng Yên nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời mang đến nhiều tiện ích, sự hài lòng cho khách hàng, góp phần bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Báo Hưng Yên
icon Xem theo ngày

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top