Ninh Bình nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo

Thứ năm, 18/09/2025 18:00

Sau khi sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, Ninh Bình đang đứng trước cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.

Với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tại Ninh Bình không chỉ duy trì được hiệu quả mà còn mở ra triển vọng nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Những kết quả nổi bật

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các địa phương thuộc ba tỉnh trước sáp nhập đã đồng bộ triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo được chú trọng để đảm bảo chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng nhu cầu.

Trong đó, các mô hình giảm nghèo gắn với hỗ trợ phát triển sản xuất, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp được nhân rộng. Người dân được tiếp cận kỹ thuật, công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi, vật tư sản xuất; đồng thời được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" được hưởng ứng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân trong công tác giảm nghèo.

Tại Nam Định, công tác giảm nghèo không chỉ chú trọng hỗ trợ vật chất mà còn hướng tới thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức của người dân. Nhờ đó, từ năm 2022 đến 2024, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 4,78% xuống còn 3,29%. Số hộ nghèo và cận nghèo giảm 9.533 hộ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách được giải ngân kịp thời, đúng đối tượng, giúp người dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Các tổ chức chính trị - xã hội đồng hành sát sao, hướng dẫn người dân từng bước vươn lên bằng chính nội lực của mình.

Hà Nam xác định giảm nghèo là trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ sinh kế và chăm sóc sức khỏe. Đến năm 2024, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm từ 5,36% (năm 2022) xuống 3,29%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,69% (năm 2022) xuống còn 1,51%.

Công tác bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo được triển khai liên tục. Chỉ riêng năm 2024, tỉnh đã cấp hơn 16.000 thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; có gần 33.000 lượt người được khám chữa bệnh miễn phí, giúp người dân an tâm lao động, sản xuất.

Tại Ninh Bình đã triển khai hiệu quả các chính sách giảm nghèo với mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau". Tỷ lệ nghèo đa chiều đến hết năm 2024 giảm còn 3,38%, giảm 1,79% so với năm 2022. Số hộ nghèo, cận nghèo giảm hơn 5.500 hộ.

Các chương trình hỗ trợ sinh kế được lồng ghép hiệu quả với các dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nhà xưởng, công cụ sản xuất, xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tỉnh khuyến khích mô hình phát triển ngành nghề gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm địa phương.

img

Ninh Bình có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là động lực mới cho giảm nghèo

Từ ngày 01/7/2025, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Ninh Bình là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo. Mô hình này giúp tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và người dân, qua đó tạo ra nguồn lực tổng hợp, triển khai chính sách hiệu quả hơn.

Đặc biệt, khi địa bàn được mở rộng, không gian phát triển được nối liền, Ninh Bình có điều kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển sản xuất, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Đây là những lĩnh vực giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Ninh Bình cần tập trung vào môt số giải pháp như:

Thứ nhất, lựa chọn giải pháp phù hợp từng địa phương. Cần linh hoạt áp dụng các mô hình giảm nghèo phù hợp với điều kiện từng khu vực, gắn phân cấp với trách nhiệm rõ ràng. Đảm bảo công khai, minh bạch trong phân bổ nguồn lực, khen thưởng và xử lý vi phạm.

Thứ hai, quản lý chặt chẽ nguồn lực. Các nguồn vốn hỗ trợ cần được phân bổ đúng mục đích, tránh dàn trải, thất thoát. Ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, địa bàn đặc thù. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tiến độ và hiệu quả thực hiện các dự án, chính sách.

Thứ ba, huy động nguồn lực xã hội. Bên cạnh ngân sách Nhà nước, cần tăng cường thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, nhà hảo tâm và người dân. Nguồn vốn tín dụng chính sách cần tiếp tục được bảo đảm để hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về chính sách giảm nghèo của nhà nước, khơi dậy ý chí, tự nỗ lực vươn lên của người nghèo và cận nghèo.

Việc nhân rộng các mô hình hỗ trợ sinh kế gắn với vận hành mô hình chính quyền hai cấp là cơ sở quan trọng để Ninh Bình hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững và toàn diện.

Trung tâm Truyền thông KH&CN

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top