Bỏ qua đến nội dung chính

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Thứ bảy, 15/11/2025 00:00

Công tác cải cách thủ tục hành chính của Quảng Ninh ghi nhận những bước chuyển biến mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh số hóa hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến. Quy trình giải quyết thủ tục được chuẩn hóa, đồng bộ, góp phần rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ngày 13/11, tại Quảng Ninh, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh về triển khai Nghị quyết số 66/NQ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong quá trình xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai, thực tế cho thấy trung tâm đã nhanh chóng ổn định bộ máy, bố trí nhân sự, thực hiện tốt quy chế làm việc và bước đầu đạt những kết quả tích cực. Nhiều chỉ số thể hiện tính hiệu quả trong phục vụ người dân được ghi nhận khá nổi bật. Trên Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong cung cấp thủ tục hành chính, phường Hồng Gai đứng thứ 11/54 về thanh toán trực tuyến, thứ 14/54 về số hóa hồ sơ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực vượt qua những khó khăn giai đoạn đầu để bảo đảm công việc không bị gián đoạn, không ảnh hưởng quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Từ thực tiễn triển khai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn khẳng định mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường là bước đi đúng đắn, thể hiện sự chuyển đổi từ cách làm hành chính thụ động sang chủ động phục vụ, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục mà còn củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền địa phương trong giai đoạn mới.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đầu mối quan trọng trong mô hình một cửa một cấp được xây dựng theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá trung tâm đã chủ động triển khai nhiệm vụ, duy trì quy chế làm việc nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều chỉ số của tỉnh Quảng Ninh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước và vượt mục tiêu Chính phủ giao.

Cụ thể, tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 97,54% (yêu cầu 80%); Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 89,96% (yêu cầu 60%); Tỉ lệ khai thác, sử dụng lại dữ liệu đạt 95,64% (yêu cầu 50%); Tỉ lệ hài lòng của người dân đạt 94,19% (yêu cầu tối thiểu 90%).

Quảng Ninh tăng tốc số hóa, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn ghi nhận tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Quảng Ninh

Những con số này cho thấy các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời phản ánh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh.

Nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vị thế "điểm sáng"

Về kết quả phát triển kinh tế – xã hội trong gần 11 tháng năm 2025 và việc thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Ánh cho biết, kể từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp vào ngày 01/7/2025, tỉnh đã đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn: tổ chức lại đơn vị hành chính, bố trí trụ sở làm việc cho các xã, phường mới, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm không chồng chéo, không phát sinh vướng mắc khi mô hình mới đi vào vận hành.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã kịp thời công bố, cắt giảm và đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, giúp quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn, qua đó cho thấy sự chủ động rất cao, nhất là khi khối lượng công việc tăng mạnh.

Cùng với những nỗ lực trên, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là điểm sáng về phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Nhiều chỉ số quan trọng duy trì ở mức cao, phản ánh môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, năng động cũng như chất lượng điều hành hiệu quả của chính quyền tỉnh.

Cụ thể, PCI năm 2024 đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn về môi trường đầu tư; GRDP 9 tháng năm 2025 tăng 11,66%, cao nhất trong 34 tỉnh, thành phố; Thu ngân sách Nhà nước đạt 51.465 tỷ đồng, tương đương trên 90% dự toán; Thu hút đầu tư ngoài ngân sách hơn 194.000 tỷ đồng, gấp 20 lần cùng kỳ; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 82.000 tỷ đồng, tăng 11,4%.

Cải cách hành chính và chuyển đổi số đạt nhiều tiến độ vượt bậc

Song song với tăng trưởng kinh tế, công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của Quảng Ninh cũng ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ. Trên cơ sở dữ liệu từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, Quảng Ninh đang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước ở nhiều tiêu chí then chốt: Tỉ lệ số hóa hồ sơ đạt 97,54%; tỉ lệ hồ sơ trực tuyến 89,96%; tỉ lệ tái sử dụng dữ liệu đạt 95,64%; tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 94,19%. Những con số này không chỉ phản ánh nỗ lực của tỉnh mà còn cho thấy cơ chế điều hành mới đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong phục vụ người dân.

Ngoài ra, Quảng Ninh còn nổi bật ở việc rà soát 100% văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện và xử lý những nội dung có nguy cơ phát sinh điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền hoặc gây chồng chéo.

Bên cạnh đó, hệ thống 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường đặc khu nhanh chóng đi vào nề nếp, dù áp lực công việc tăng mạnh nhưng vẫn bảo đảm giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Đặc biệt, Quảng Ninh đã công bố 2.206/2.253 thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính, đạt 97,9%. Đây là một trong những địa phương triển khai hiệu quả nhất cơ chế này, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, nhất là các nhóm lao động di chuyển hoặc doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cũng đang được nâng cấp với 2.253 quy trình nội bộ được cấu hình điện tử và 1.150 eForm được triển khai, giúp quy trình giải quyết thủ tục ngày càng chuẩn hóa, nhanh chóng, giảm thiểu yêu cầu nộp lại giấy tờ đã số hóa.

Ngoài ra, tỉnh còn đẩy mạnh công tác truyền thông và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng ở cơ sở. Nhiều mô hình "hỗ trợ tại chỗ" đã tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ, gia tăng tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và giảm áp lực cho bộ phận trực tiếp tiếp nhận hồ sơ./.

Trung tâm Truyền thông KH&CN
Từ khoá:
icon Xem theo ngày

Cổng thông tin điện tử các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top