
Toàn cảnh Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục SHTT Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, bối cảnh thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng về khoa học công nghệ, từ đó đặt ra những yêu cầu mới về năng lực sáng tạo và tri thức. Trong xu thế đó, SHTT trở thành công cụ chiến lược, không chỉ dành cho doanh nghiệp mà còn phản ánh năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Giáo dục SHTT từ bậc phổ thông đóng vai trò nền tảng để hình thành văn hóa SHTT trong cộng đồng, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ.

Phó Cục trưởng Cục SHTT Nguyễn Hoàng Giang: "Giáo dục SHTT từ bậc phổ thông đóng vai trò nền tảng để hình thành văn hóa SHTT trong cộng đồng, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ"
Ông Nguyễn Hoàng Giang cho biết, Việt Nam đang có những điều kiện thuận lợi khi Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, trong đó có Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá trong giáo dục đào tạo, từ đó tạo động lực để tích hợp nội dung SHTT vào giáo dục phổ thông, nâng cao năng lực số và tư duy đổi mới sáng tạo cho học sinh.
Ông Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, Cục SHTT sẽ tiếp tục đồng hành với ngành giáo dục và các đối tác quốc tế trong đào tạo giáo viên, xây dựng tài liệu và thúc đẩy mạng lưới hợp tác khu vực.
Chia sẻ với đại diện Cục SHTT, bà Yuki Obinata, Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO), cho biết, trong bối cảnh đó khoa học công nghệ phát triển như vũ bão trên toàn cầu, việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo song hành với bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt trong nền kinh tế dựa trên tri thức.
Bà Yuki Obinata đánh giá cao vai trò của đội ngũ giáo viên, những người tiếp xúc trực tiếp với học sinh mỗi ngày và có khả năng định hình tư duy sáng tạo, ý thức tuân thủ pháp luật và tinh thần tôn trọng quyền SHTT cho thế hệ trẻ. Bà Yuki Obinata cho rằng những tác động tích cực từ giáo dục SHTT sẽ lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng, góp phần nuôi dưỡng văn hóa đổi mới sáng tạo.
Đại diện JPO cũng khẳng định Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng giáo trình, đào tạo SHTT và triển khai các mô hình giảng dạy đã được tích lũy qua nhiều năm. Bà tin tưởng rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa JPO, WIPO Academy và Việt Nam sẽ đóng góp thiết thực cho sự phát triển của hệ sinh thái giáo dục và đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Bà Altayework Tedla, Giám đốc Học viện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy).
Tại Hội thảo, bà Altayework Tedla, Giám đốc Học viện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy) nhận định, sự kiện hôm nay là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa WIPO và cộng đồng ASEAN. Bà đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt đươc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, trong 15 năm liên tục đã duy trì chỉ số đổi mới sáng tạo vượt mức phát triển của chính mình, cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận trong thúc đẩy giáo dục SHTT, sáng tạo và xây dựng chính sách tiên tiến.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Trong ngày 26/11, hội thảo tập trung thảo luận các nội dung chính gồm: quyền tác giả và quyền liên quan, phân tích sáng tạo; phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo TRIZ với các chủ đề về tầm nhìn đổi mới, mâu thuẫn và ứng dụng TRIZ trong bài học; cùng với giáo dục sáng tạo, nhấn mạnh phương pháp học tập chủ động và thực hành. Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm tích hợp TRIZ và SHTT vào bài giảng, giúp giáo viên nâng cao khả năng khơi gợi tư duy sáng tạo cho học sinh trong thực tiễn giảng dạy.
Hội thảo được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hợp tác khu vực và tạo nền tảng để các quốc gia ASEAN phát triển giáo dục SHTT trong nhà trường, hướng tới xây dựng cộng đồng sáng tạo, tri thức và hội nhập sâu rộng./.
Hội thảo quốc tế về giáo dục SHTT dành cho khu vực ASEAN (từ ngày 25-28/11/2025) có sự tham dự của hơn 30 đại biểu quốc tế từ ASEAN (nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, giáo viên SHTT) và 50 đại biểu trong nước từ Bộ GD&ĐT, Cục SHTT, các Sở GD&ĐT, trường phổ thông, tổ chức STEM/ĐMST.

