Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực
Viễn thông, Internet, Tần số vô tuyến điện
MobiFone gây khó dễ khi yêu cầu chuyển mạng
Từ Ngọc Yến Như - 12:59 15/05/2024
Tôi thường cần di chuyển đến những vùng sâu, vùng xa nhưng dịch vụ mạng của MobiFone quá kém về chất lượng lẫn dịch vụ nên thường xuyên xảy ra tình trạng mất sóng liên lạc. Điều này gây bất tiện cho tôi nên tôi không còn nhu cầu tiếp tục sử dụng mạng MobiFone nữa.
Ngày 21/4/2024, 25/4/2024 và 08/5/2024 tôi đã gửi yêu cầu chuyển mạng giữ số từ MobiFone sang Viettel để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên phía MobiFone lấy lý do rằng tôi đang vướng mắc một trong các điều kiện chuyển mạng để từ chối yêu cầu của tôi. Tôi đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm CSKH cũng như cửa hàng MobiFone để được hỗ trợ, giải đáp cụ thể nhưng đến nay tôi vẫn chưa được chuyển mạng. Điều này khiến tôi mất rất nhiều thời gian, công sức và gây bức xúc.
Lý do từ chối lần thứ 1 là Thuê bao của tôi từng chuyển quyền sở hữu. Điều này là không phù hợp với điều kiện để chuyển mạng giữ số. Nên tôi đã gọi điện nhờ sự giúp đỡ từ trung tâm chuyển mạng 18006099 và nhận được một lý do từ chối khác.
Lý do từ chối lần thứ 2 là Thuê bao của tôi đang đăng ký sử dụng gói 12CKZ. Thực tế, thuê bao của tôi KHÔNG có bất kỳ cam kết với MobiFone cũng như không hề tham gia bất kỳ một chương trình ưu đãi nào. Ngày 06/5 2024, tôi đã đến cửa hàng MobiFone để yêu cầu cung cấp bằng chứng là tôi đang đăng ký gói 12CKZ. Nhân viên giao dịch tại quầy đã kiểm tra trên hệ thống và xác nhận với tôi rằng thuê bao của tôi không có đăng ký sử dụng gói 12CKZ. Sau đó nhân viên này ghi nhận ý kiến và hướng dẫn tôi viết Phiếu khiếu nại để trình cấp trên xử lý vào buổi sáng ngày tiếp theo thứ 4, 07/5 và hẹn sẽ gọi lại cho tôi nhưng tôi không nhận được bất kỳ liên lạc nào từ MobiFone. Việc MobiFone đưa ra lý do tôi đang đăng ký dùng gói 12CKZ là KHÔNG đúng sự thật và không có cơ sở pháp lý. Vì tôi không có ký bất kỳ một văn bản nào với MobiFone.
Ngày 11/5/2024 tôi đã đến cửa hàng gửi Phiếu khiếu nại lần 2 thì sau đó nhận được phản hồi bằng văn bản từ Mobifone cho biết thuê bao của tôi phải thực hiện cam kết sử dụng 7 năm vì có chuyển đổi chủ sở hữu theo quy định nội bộ của phía MobiFone mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng hợp đồng nào cũng như không giải thích được vì sao lại đưa một lý do vô căn cứ cho tôi và một lý do hoàn toàn khác cho bên trung tâm chuyển mạng. Điều này cho thấy Mobifone cố tình làm mọi cách để ngăn cản việc chuyển mạng của tôi dù tôi đã thỏa đủ các điều kiện chuyển mạng. Việc đi lại, liên lạc để giải quyết vấn đề quá mất công sức và thời gian nên tôi không muốn trao đổi gì với họ nữa.
Kính nhờ Bộ TT&TT can thiệp, giúp đỡ tôi được chuyển mạng nhanh chóng.
Trân trọng cảm ơn.
Trả lời
Kính gửi: Ông/Bà Từ Ngọc Yến Như.
Ngày 16/5/2024, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Mạng và Dịch vụ (sau đây viết tắt là TTCM) đã nhận được phản ánh khiếu nại của ông/bà được gửi đến Cổng Dịch vụ công Quốc Gia về việc nhà mạng Mobifone (Nhà mạng) cố tình gây khó khăn cho việc chuyển mạng đối với thuê bao số 0908880985 (Thuê bao). Sau khi xem xét nội dung phản ánh khiếu nại, TTCM đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra/đối soát về lý do Nhà mạng từ chối yêu cầu chuyển mạng của ông/bà. TTCM xin thông báo đến ông/bà kết quả như sau:
- Căn cứ thông tin trên hệ thống quản lý dịch vụ của TTCM, nhà mạng Mobifone đã từ chối chuyển mạng cho Thuê bao với lý do “Khách hàng vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung - các cam kết đã ký với nhà mạng chuyển đi - DNO”. Tuy nhiên, Mobifone đã không cung cấp được các tài liệu chứng minh lý do từ chối.
- Căn cứ các quy định tại Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số; và Quy trình nghiệp vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số do Cục Viễn thông ban hành, việc Nhà mạng từ chối yêu cầu chuyển mạng Thuê bao của ông/bà là không hợp lệ.
- TTCM đã yêu cầu các nhà mạng phối hợp thực hiện và hỗ trợ ông/bà chuyển mạng cho Thuê bao. Thời gian chuyển mạng: từ ngày 7/6/2024 đến ngày 14/6/2024. Trân trọng thông báo để ông/bà được biết và liên hệ với nhà mạng chuyển đến để được hỗ trợ thực hiện chuyển mạng trong khoảng thời gian nêu trên./.